Hợp tác cùng phát triển

Thị trường ngày 04.09.2019: Một số cổ phiếu đang giao dịch ở đỉnh điểm mua (buying climax) có thể sẽ gây sức ép lên thị trường

Nhận định Thị trường hàng ngày 04/09/2019    826

Chia sẻ

Các chuyên gia VNDIRECT nhận định thị trường Chứng khoán Cơ sở và Phái sinh ngày 04/09/2019 như sau:

Một số cổ phiếu đang giao dịch ở đỉnh điểm mua (buying climax) có thể sẽ gây sức ép lên thị trường

Thị trường cổ phiếu quốc tế ổn định khi phản ứng với số liệu kinh tế tháng 8. Chỉ số Shanghai Composite của thị trường cổ phiếu Trung Quốc phục hồi lên mức cao nhất 4 tuần trong khi S&P500 của Mỹ có tuần thứ tư trong trạng thái tích lũy sau đợt điều chỉnh mạnh. S&P500 đang được dẫn dắt bởi các nhóm ngành phòng thủ như dịch vụ tiện ích và hàng tiêu dùng thiết yếu.

Tâm lý ngại rủi ro nhìn chung vẫn chi phối hành động giới đầu tư vì trái phiếu, kim loại quý và cổ phiếu phòng thủ vẫn đang vượt trội mức trung bình thị trường.

VN Index của thị trường Việt Nam vẫn trong trạng thái phục hồi chậm kể từ đầu năm. Chỉ số đã không có xu hướng kể từ đầu tháng 8 nên tâm lý đầu cơ ngắn hạn đang xuống thấp. Bối cảnh này bất lợi cho các cổ phiếu đã xảy ra phân phối, ví dụ nhóm bất động sản công nghiệp, vì sức mua đã yếu đi rất nhiều.

Cổ phiếu vốn hóa lớn nhìn chung đang giữ giá và ít gây sức ép giảm lên VN Index. Tuy vậy, chúng tôi nhận thấy một số cổ phiếu có tiềm năng trở lại xu hướng giảm như HPG và một số cổ phiếu đang giao dịch ở đỉnh điểm mua (buying climax) có thể sẽ gây sức ép lên thị trường.

Trong bối cảnh tâm lý thị trường yếu, giá cổ phiếu thường có chiều hướng phản ứng tiêu cực với thông tin. Điều này khiến tỷ lệ ra quyết định đúng xuống thấp đối với các giao dịch ngắn hạn. Chúng tôi duy trì quan điểm bảo toàn vốn trong môi trường hiện tại.

Nhà đầu tư xem chi tiết Bản tin thị trường Chứng khoán Cơ sở tại đây.

Phái sinh: Sự phản kháng của lực cầu ở cuối phiên cho thấy một chút hi vọng tích cực

Kết thúc phiên giao dịch, hợp đồng tương lai VN30F1909 đóng cửa tăng gần 4 điểm so với mức tham chiếu, chỉ thấp hơn 0.12 điểm so với chỉ số cơ sở mặc dù VN30 không thể giữ được sắc xanh. Theo chúng tôi nghĩ, với việc khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp, rất có thể nhiều vị thế bán được đóng vì giới đầu cơ nhận thấy áp lực bán trên thị trường không quá mạnh ngay cả khi thị trường quốc tế đêm qua quay đầu giảm điểm. Thay vào đó, lực chờ mua khi chỉ số VN30 điều chỉnh về sát vùng đáy cũ gần nhất (phiên ngày 29/08) khá chủ động, điều này khiến họ nghĩ thị trường nhiều khả năng sẽ phục hồi hơn là việc sụt giảm mạnh.

Trong ngắn hạn, tâm lý chung vẫn đang thận trọng chờ đợi thông tin. Tuy nhiên, phần lớn cổ phiếu trong danh mục nhìn chung vẫn giữ giá trong bối cảnh các thị trường quốc tế đang bất ổn. Nhóm cổ phiếu VHM, VNM, BID và TCB đang bắt đầu thể hiện sự chủ động, điều này có thể kích thích dòng tiền đầu cơ tham gia mua các cổ phiếu này. Bên cạnh VCB, SSI, MBB, VRE, VPB đang được kỳ vọng sẽ phục hồi trở lại tại vùng hỗ trợ hiện tại. Nhóm cổ phiếu yếu tác động mạnh đến chỉ số vẫn bao gồm HPG, CTG. Do vậy, chúng tôi chưa thấy sức ép nào đáng kể khiến VN30 xảy ra sự sụt giảm mạnh. Thay vào đó, kịch bản tiếp tục tích lũy và có thể sẽ phục hồi khi thi trường quốc tế ổn định được đánh giá cao hơn. Giá hợp đồng VN30F1909 vẫn đang dao động trong biên độ 880 – 890 điểm. Chiến lược giao dịch hợp đồng tương lai trong ngày vẫn nên ưu tiên mở vị thế mua khi giá điều chỉnh sẽ an toàn hơn. Hoặc nếu giá hợp đồng tương lai vượt ra khỏi vùng 890 điểm, nhà đầu tư có thể mở vị thế Long theo xu hướng.

Nhà đầu tư xem chi tiết Bản tin thị trường Phái sinh tại đây.