Hợp tác cùng phát triển

PNJ – Chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp – Cập nhật

Báo cáo phân tích DN 11/04/2024    538

Chia sẻ

  • Duy trì khuyến nghị KHẢ QUAN với tiềm năng tăng giá 19,8%. Chúng tôi nâng giá mục tiêu thêm 18,9% khi giá cổ phiếu đã tăng 25,2% kể từ báo cáo gần nhất.
  • Giá mục tiêu thay đổi do điều chỉnh giả định WACC và áp dụng EPS 2024 trong mô hình dự phóng P/E.
  • PNJ đang giao dịch ở mức P/E là 16,9x, vẫn hấp dẫn so với tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp.

Giá thị trường

Giá mục tiêu

Tỷ suất cổ tức

Khuyến nghị

Ngành

VND95.500

VND114.400

1,8%

Khả quan

          Hàng tiêu dùng

Tiêu điểm tài chính

  • Doanh thu 2T2024 tăng 21,6% svck từ mức nền cao 2023 lên 8.478 tỷ đồng (~346tr USD). Doanh thu bán lẻ tăng 8,4% svck nhờ phát triển tệp khách hàng mới và tỷ lệ khách hàng quay trở lại tăng.
  • Biên LN gộp ở mức 17,4% trong 2T2024, giảm 2 điểm % svck chủ yếu do biến động giá nguyên vật liệu và thay đổi cơ cấu sản phẩm. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng biên LN gộp sẽ tăng 0,2/0,4 điểm % svck trong 2024-25.
  • LN ròng dự phóng năm 2024 tăng 10,8% lên 2.184 tỷ đồng (~89,1tr USD)

Luận điểm đầu tư

Giữ vững vị thế dẫn đầu thông qua mở rộng cửa hàng và tệp khách hàng mới

Trong 2023, PNJ đã phát triển tệp khách hàng mới thông qua mở rộng hệ thống cửa hàng tại khu vực miền Bắc trong khi thương hiệu trang sức khác duy trì số lượng cửa hàng đi ngang. PNJ đã mở mới 36 cửa hàng vào 2023 trong khi bốn đối thủ cạnh tranh lớn trong ngành chỉ mở mới thêm tổng số 18 cửa hàng. Chúng tôi cho rằng thị phần của PNJ đã được mở rộng trong bối cảnh các cửa hàng trang sức không có thương hiệu đang gặp khó khăn do nhu cầu yếu.

Chiến lược thay đổi cơ cấu sản phẩm giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp

Doanh thu bán lẻ 2023 giảm 7,8% svck trong khi LN gộp tăng 2,3% svck. PNJ không tiết lộ tỷ trọng LN gộp mảng bán lẻ và vàng 24K, tuy nhiên ban lãnh đạo cho biết LN gộp tăng nhờ thay đổi cơ cấu sản phẩm. Trong đó, kim cương rời chiếm tỷ trọng thấp hơn trong danh mục sản phẩm trong khi tỷ trọng các sản phẩm trang sức thiết kế tăng (với biên LN gộp cao hơn). Ngoài ra, nhờ ứng dụng chuyển đổi số, PNJ đã nâng cao khả năng phân tích dữ liệu, từ đó đưa ra các sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng và giảm chi phí xử lý các sản phẩm khó bán (ghi vào giá vốn hàng bán).

Giá vàng tăng sẽ không có tác động lớn đến biên LN gộp

Giá vàng tăng không ảnh hưởng đáng kể đến biên LN gộp của PNJ do: 1) mảng vàng 24K có biên LN gộp khá mỏng (3%-4%) và không đóng góp nhiều vào LN gộp của PNJ và 2) PNJ có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý hàng tồn kho và kiểm soát hợp lý chi phí sản xuất.

Quản lý chi phí hiệu quả hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận

Mặc dù có tốc độ mở rộng cửa hàng nhanh (+10% svck), PNJ vẫn đang kiểm soát tốt chi phí hoạt động với mức tăng nhẹ 2,2% svck trong 2023 (chiếm 10,7% DT). Chúng tôi cho rằng doanh nghiệp sẽ tiếp tục kiểm soát tốt chi phí với tỷ trọng chi phí bán hàng/doanh thu ổn định ở mức 10%-11%, hỗ trợ đà tăng trưởng lợi nhuận.

Định giá hấp dẫn cho nhà bán lẻ trang sức hàng đầu

PNJ đang giao dịch ở mức P/E 16,9 lần – vẫn thấp hơn mức trung bình các DN cùng ngành là 19,0 lần mặc dù doanh nghiệp có ROE và mức tăng trưởng LN ròng cao hơn. Mức định giá này khá hấp dẫn so với triển vọng tăng trưởng lợi nhuận và vị thế dẫn đầu của công ty trên thị trường trang sức Việt Nam.

Đọc báo cáo chi tiết tại: Đây.