Hợp tác cùng phát triển

Podcast ngày 13.12.2021 – Ngành ngân hàng năm 2022 – cân đối giữa tăng trưởng lợi nhuận và chất lượng tài sản

Nhận định Thị trường hàng ngày 13/12/2021    27123

Chia sẻ

Cùng điểm qua những thông tin chính về tình hình diễn biến tài chính kinh tế trước giờ giao dịch hôm nay ngày 13/12/2021

1. Thông tin vĩ mô

• Thất nghiệp tại Mỹ thấp nhất trong 52 năm, nhà tuyển dụng vẫn chưa thỏa mãn
Thống kê của bộ Lao động Mỹ cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp theo tuần chỉ đạt 184,000 đơn, mức thấp chưa từng có kể từ năm 1969. Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 10 vừa qua là 4.6%, giảm mạnh so với mức 6.8% tại thời điểm tháng 10/2020, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Mỹ sau giai đoạn khủng hoảng vì Covid-19.
Tuy nhiên, lạm phát vẫn đang tiếp tục tăng cao khi Mỹ đang đối mặt với áp lực tăng giá từ cuộc khủng hoảng năng lượng và khủng hoảng chuỗi cung ứng.
Tỷ lệ xin trợ cấp thất nghiệp giảm đồng nghĩa với việc các gói hỗ trợ nền kinh tế đang không còn cần thiết khi tỷ lệ lạm phát đang tăng nhanh, mở ra lộ trình cho Fed có thể sớm kết thúc quá trình mua lại tài sản và tăng lãi suất vào năm 2022.
• Omicron xuất hiện, khủng hoảng chuỗi cung ứng càng thêm tồi tệ
Sau giai đoạn cước vận tải biển hạ nhiệt khi đợt dịch do biến chủng Delta qua đi và thế giới bắt đầu mở cửa trở lại, biến chủng Omicron xuất hiện ngay trước mùa mua sắm cao điểm cuối năm khiến giá cước tăng trở lại và giữ ở mức cao hơn 10 – 15 lần so với năm 2019.
Áp lực tắc nghẽn ở các cảng biển khiến nhiều đơn hàng được chuyển sang vận chuyển qua đường hàng không, khiến giá cước vận tải hàng không cũng đang tăng lên nhanh chóng. Giá vận chuyển từ Hong Kong sang châu Âu và Bắc Mỹ đã tăng hơn 300% kể từ đầu năm.
Omicron xuất hiện không chỉ gây cản trở trạng thái bình thường mới mà còn khiến khủng hoảng chuỗi cung ứng thêm trầm trọng, và giá cước vận tải nhiều khả năng tăng trở lại.
• Chương cuối của Evergrande và bong bóng bất động sản Trung Quốc đang đến hồi kết
Sau khi Evergrande không thể thanh toán 1.2 tỷ USD lãi trái phiếu sau thời gian ân hạn 30 ngày, công ty xếp hạng tín dụng Fitch Ratings đã hạ xếp hạng của Evergrande từ “C” xuống “RD”, tương đương với tuyên bố Evergrande rơi vào tình trạng vỡ nợ không thay đổi được với trái phiếu USD nhưng chưa nộp hồ sơ phá sản hay chấm dứt hoạt động.
Bên cạnh đó, giá nhà ở tại Trung Quốc tiếp tục suy giảm khi thị trường bất động sản phải đối mặt những biện pháp siết chặt pháp lý do chính phủ áp đặt.
Bong bóng thị trường bất động sản Trung Quốc đang dần tan vỡ, và các nhóm ngành liên quan đến sản xuất vật liệu xây dựng sẽ chịu ảnh hưởng giảm giá do tin tức thị trường bất động sản gặp khó khăn.
• Lego đầu tư nhà máy 1 tỷ USD ở Bình Dương
Tập đoàn Lego chính thức ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) với Công ty Liên doanh TNHH Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) để hợp tác xây dựng nhà máy mới tại tỉnh Bình Dương. Dự án có tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 1 tỷ USD, được triển khai vào nửa cuối năm 2022 và đi vào hoạt động vào 2024.
Việc Lego công bố dự án tỷ đô tại Bình Dương cho thấy niềm tin của các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam để trở thành trung tâm sản xuất ngoài Trung Quốc vẫn rất lớn, đặc biệt sau khi dịch Covid-19 bùng nổ khiến nhiều nhà sản xuất lớn trên thế giới nhận ra nhu cầu đa dạng chuỗi cung ứng và giảm phụ thuộc vào một địa điểm tập trung. Với vị trí địa lý thuận tiện, chi phí nhân công thấp và nhiều chính sách ưu đãi, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với nhà sản xuất muốn dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc.
Dự án Lego cho thấy quan điểm Việt Nam là trung tâm sản xuất trong tương lai của Đông Nam Á không thay đổi kể cả khi tình trạng thiếu hụt lao động đang diễn ra. Đây là tin tức tích cực cho nhóm ngành bất động sản khu công nghiệp, xây dựng và dịch vụ cho khu công nghiệp.

2. LÃI SUẤT, TIỀN TỆ & NGÂN HÀNG

• Lượng kiều hối năm 2021 đạt khoảng 18.1 tỷ USD
Theo World Bank và Tổ chức Hợp tác quốc tế về người di cư KNOMAD, lượng kiều hối đổ về Việt Nam năm 2021 cao hơn khoảng 1 tỷ USD so với năm 2020, đạt khoảng 18.1 tỷ USD – đứng thứ 8 thế giới và thứ 3 khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Nguyên nhân lượng kiều hối tăng là do: (1) người ở nước ngoài chuyển tiền về hỗ trợ người thân do giãn cách xã hội; (2) sự đa dạng các sản phẩm dịch vụ và chi phí chuyển tiền cũng ở mức hợp lý hơn so với trước; (3) lãi suất tiết kiệm tại Việt Nam quanh mức 5 – 6%/năm – cao hơn ở nước ngoài.
Dự báo lượng kiều hối năm 2022 tăng khoảng 2,6%. Tuy nhiên, nếu chấm dứt các chương trình kích thích tài khóa và hỗ trợ việc làm khi nền kinh tế phục hồi cũng có thể tác động xấu đến lượng kiều hối.
• Ngân hàng nhân dân Trung Quốc hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc lần thứ 2 trong năm
Ngân hàng nhân dân Trung Quốc thông báo sẽ hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc thêm 0.5% kể từ ngày 15/12, xả 1.2 nghìn tỷ nhân dân tệ (188 tỷ USD) thanh khoản ra thị trường.
Lần cắt tỷ lệ dự trữ này sẽ được áp dụng cho tất cả các ngân hàng, trừ những ngân hàng đã ở mức 5%. Tỷ lệ trung bình cho các định chế tài chính sẽ rơi từ 8.9% xuống 8.4%.
Sau quyết định của PBOC, trong một cuộc họp của Bộ chính trị, lãnh đạo Trung Quốc cũng đã đưa ra tuyên bố cam kết ổn định kinh tế trong năm 2022, và đưa tín hiệu về khả năng nới lỏng kiểm soát lên ngành bất động sản.
Đà phục hồi nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục giảm trong quý 3.2021 (GDP qúy 3 chỉ tăng 4.9%, giảm so với mức tăng 7.9% của quý 2). Chính sách nới lỏng của PBoC nhằm hỗ trợ nền kinh tế nhưng cũng cho thấy nền kinh tế Trung Quốc còn nhiều khó khăn trong năm 2022.

3. Kênh cổ phiếu

• Ngành ngân hàng năm 2022 – cân đối giữa tăng trưởng lợi nhuận và chất lượng tài sản
Việc áp dụng giãn cách xã hội trên toàn quốc trong Q3/21 không chỉ kìm hãm tăng trưởng tín dụng mà còn khiến nợ xấu tăng nhanh. Trong khi đó, tỷ lệ bao nợ xấu (LLR) bình quân có xu hướng giảm trong Q3/21.
Ngoài ra, việc cải thiện NIM của các ngân hàng có khả năng chậm lại trong nửa cuối năm 2021 và thậm chí giảm vào năm 2022 do các ngân hàng đã được yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc hạ lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng.
Dự báo, sang năm 2022, các ngân hàng sẽ phải tái cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận và kiểm soát chất lượng tài sản. Nhà đầu tư nên lựa chọn các ngân hàng đã có nguồn dự phòng dồi dào cho các khoản vay rủi ro của họ và NIM ít bị ảnh hưởng
• HPG – Trận đánh lớn vào lĩnh vực Bất Động Sản
Hoà Phát đã và đang có những bước đi thần tốc trong việc “gom đất” tạo quỹ đất cho tập đoàn tại nhiều địa phương với mục tiêu lọt top 3 doanh nghiệp bất động sản tại Việt Nam.
Dù đầu tư vào bất động sản muộn nhưng doanh nghiệp vẫn có thế mạnh đó là sức mạnh của “tiền tươi” đến từ lợi nhuận hàng năm hoạt động sản xuất kinh doanh thép. Và trong khi các doanh nghiệp khác đang gặp khó khăn về giá vật liệu xây dựng thì Hoà Phát lại có “cây nhà là vườn” là tôn, thép với chất lượng đã được khẳng định.
Bất Động Sản sẽ trở thành trụ cột kinh doanh lớn thứ 2 của HPG, và là triển vọng tăng trưởng chính của doanh nghiệp trong 2 – 3 năm tới.

4. Kênh tài sản khác

• Triển vọng cho thuê khu công nghiệp miền Bắc tích cực
Tỷ lệ lấp đầy trung bình KCN miền Bắc đạt 87% trên tổng diện tích đất khu công nghiệp và diện tích cho thuê 20.567 ha.
Bắc Ninh là có tỷ lệ lấp đầy trên đất thương phẩm sẵn sàng để thuê cao nhất, đạt 99%.
Giá cho thuê trung bình tăng gần 10% so với cùng kỳ, đạt 100 USD/m2. Trong đó giá cho thuê khu công nghiệp tại Hà Nội đạt mức cao nhất đạt 129 USD, theo sau là Bắc Ninh đạt 109 USD.
Dòng vốn FDI trong 9 tháng đổ vào miền Bắc chiếm gần 73%.
Tiềm năng cho bất động sản khu công nghiệp các tỉnh phía Bắc vô cùng lớn. Bắc Ninh vẫn là điểm sáng. Nhu cầu nhà ở cũng tăng cùng với mở rộng khu công nghiệp. Doanh nghiệp với quỹ đất tại bắc Ninh sẽ được hưởng lợi được hưởng lợi
• Cá tra năm 2022 dự báo thiếu nguồn cung
Giá cá tra nguyên liệu cỡ lớn từ 0.9-1.3 kg/con đạt 23,500 – 24,000 tăng khoảng 10% so với các tháng trước đó.
Sản lượng ước đạt khoảng 25 tỉ con cá bột và 3.1 tỉ con cá tra giống, chỉ bằng 62% so với năm 2020.
Nhu cầu tiêu thụ đang hồi phục với sự tăng trưởng đến từ thị trường các nước Đông Nam Á, Brazil, Mexico với tăng trưởng tổng giá trị xuất khẩu tháng 11 đạt 227 triệu tăng 57% so với cùng kỳ 2020 (tháng 9 đạt 82 triệu, tháng 10 đạt 136 triệu USD.
Dự báo giá các tra sẽ tăng trong năm sau do nguồn cung cá hạn chế trong khi nhu cầu tăng trưởng mạnh.

5. Câu chuyện đầu tư

• Tiền của tôi ở đâu? – Hiệu ứng con ếch bị luộc
Hội chứng ếch luộc (Boiling frog) là cụm từ chỉ về việc một con ếch sẽ từ từ chết khi bị luộc trong nồi khi ta tăng nhiệt độ một cách từ từ mà không đột ngột để nó không phản ứng nhảy ra khỏi nồi nước sôi mặc dù không hề có nắp đậy hoặc trở ngại.

Con ếch hoàn toàn biết rõ rằng nước đang nóng dần nhưng do cơ thể nó có khả năng thích nghi với nhiệt độ môi trường khi tốc độ thay đổi chậm hơn tốc độ thích nghi. Con ếch vẫn lựa chọn ở lại chứ không nhảy ra vì nghĩ mình còn thích nghi được.
Ứng dụng trong tài chính cá nhân
Tiền của bạn như con ếch và Lạm phát như ngọn lửa đốt phía dưới. Nếu đồng tiền này không được mang đi đầu tư một cách đúng mức thì sức mua của nó đã giảm dần theo thời gian.
Cách đơn giản nhất là lấy lãi suất tiền gửi để làm bằng chứng cho sự sụt giảm sức mua tài sản. Nếu dòng tiền được gửi tiết kiệm, giá trị sức mua của Bạn chỉ đi ngang. Giá trị đầu tư phải tốt hơn lãi tiền gửi.
Đầu tư vào đâu:
Một số tài sản chứng minh tốc độ tăng trưởng vượt trội so với tiền gửi trong quá khứ như đất đai (thiên hướng theo tạo ra dòng tiền đều). Tuy vậy, nhược điểm là thanh khoản thấp, tiền vốn phải bỏ ra lớn.
Quỹ chỉ số được chứng minh có tốc độ sinh lời khoảng 13-15%/năm trong 20 năm trong quá khứ. Nhược điểm là độ biến động trong ngắn hạn. Bạn có thể giảm độ biến động này bằng phương pháp tích sản đều hàng tháng.

———–

Cập nhật Bản tin nhận định thị trường DCALL vào 8hh00 sáng hàng ngày trên các kênh: Website VNDIRECT và Soundcloud https://soundcloud.com/vndirect-dcall

Tham khảo thêm Youtube VNDIRECT | DINSIGHTS để cập nhật thông tin qua góc nhìn chuyên gia về các vấn đề tâm điểm trên thị trường tài chính chứng khoán, theo dõi phân tích và nhận định cổ phiếu hàng tuần: https://www.youtube.com/c/vndirectdinsightsbantronchuyengia

———–

  • DGO Con đường Tích sản Tài chính và An tâm Đầu tư. Tham khảo thêm tại: dgo.vndirect.com.vn
  • Tư vấn đầu tư hàng tuần: 9h30/14h30 – Thứ 3, Thứ 4 và Thứ 5. Tìm hiểu thêm và đăng ký: https://hubs.li/H0QF5Ch0 
  • Khóa học DGO và Tháp tài sản: sáng Thứ 7 hàng tuần. Tìm hiểu thêm và đăng ký: https://hubs.li/H0QF5pL0