Hợp tác cùng phát triển

Nhận định thị trường ngày 20.08.2018: Thị trường vẫn khá yếu và cần quá trình tích lũy trở lại

Nhận định Thị trường hàng ngày 20/08/2018    644

Chia sẻ

VNIndex đóng cửa chỉ tăng nhẹ 0.74 điểm sau vài lần trồi sụt tăng giảm trong phiên và thanh khoản toàn thị trường chỉ đạt hơn 4.600 tỷ trong khi VN30 diễn biến yếu hơn với đóng cửa giảm 3.58 điểm. VNM, GAS, PLX, BID, VIC là các mã đóng góp tích cực và hỗ trợ cho điểm số trong suốt phiên giao dịch và ở chiều ngược lại VCB, VPB, MBB, CTG, HPG….là các mã tạo ra sức kéo xuống cho các chỉ số

Nhóm cổ phiếu ngân hàng biến động trái chiều với BID, SHB, VIB vẫn giữ đà tăng nhẹ trong khi hầu hết các mã ngân hàng còn lại giảm giá với VPB giảm giá mạnh khi bị vỡ hỗ trợ ở giá 26, HDB, MBB, VCB, CTG giảm giá tương đối. Theo quan sát của chúng tôi BID, CTG, VCB, ACB là các mã có giao dịch tích cực nâng đỡ tâm lý thị trường trong hầu hết phiên giao dịch nhưng VPB là cổ phiếu giao dịch tiêu cực với phần lớn thời gian giảm điểm và càng về cuối phiên VPB càng bị bán mạnh hơn đã có sự ảnh hưởng nhất định lây lan sang các mã ngân hàng khác khiến đa số nhóm ngân hàng giảm điểm. Các cổ phiếu ngành chứng khoán cũng biến động trái chiều với HCM, VND tăng nhẹ và SSI, VCI, SHS giảm nhẹ. Nhóm cổ phiếu ngành dầu khí cũng hồi phục trở lại với GAS, PLX tăng tốt, PVS, PVD, PVB tăng nhẹ và BSR, Oil giảm điểm. Các cổ phiếu cơ bản như FPT,MWG, PNJ cũng diễn biến tích cực. Ngoài ra, một số cổ phiếu vốn hóa tầm trung cũng hồi phục trở lại với HAG, HNG tăng trần, DXG, DIG, ASM, TCM, SKG …tăng giá tốt cho thấy tâm lý đầu cơ đã xuất hiện trở lại tuy nhiên nhìn chung số lượng cổ phiếu giảm vẫn chiếm đa số và áp đảo hơn số lượng cổ phiếu tăng giá

Khối nhà đầu tư ngoại giao dịch ở quy mô trung bình và khối này vẫn bán ròng nhẹ hơn 80 tỷ đồng trên sàn HOSE. Áp lực bán ròng tập trung vào VIC, NVL, SSI, CHP, HDB… và ở chiều ngược lại khối này mua ròng VNM, VCB, GAS, BID, GEX…

Đồng USD tiếp tục yếu đi trong vài phiên giao dịch gần đây với diễn biến USD Index suy giảm nhẹ từ vùng 97  điểm xuống quanh vùng 96.2 điểm và giúp cho tỷ giá trong nước giữa đồng USD và VND cũng tạm dịu xuống. Ngoài ra, các chỉ số chứng khoán chủ chốt cũng hồi phục giúp cho tâm lý các thành phần tham gia thị trường đỡ bất an hơn. Nhìn ở góc độ tích cực chúng tôi thấy dòng tiền vẫn luân chuyển và phân hóa tốt với các cổ phiếu ngành ngân hàng như BID, CTG, VCB hay những cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC, VHM, GAS, PLX, MWG, VJC, MSN vẫn nâng đỡ cho các chỉ số. Tuy nhiên, số lượng cổ phiếu có thua lỗ trong T+3 và T+5 cũng đang tăng lên cho thấy phần nhiều các lô giao dịch ngắn hạn trong các phiên gần đây đang chịu áp lực cắt lỗ nếu thị trường suy yếu và điều này sẽ tạo ra tâm lý bán khi chưa nhận thấy động lực break out qua vùng 980 xuất hiện. Do đó, chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm các chỉ số sẽ có xu hướng quay về vùng tích lũy để tích lũy lại với VNIndex là 940-950 và chiến lược hợp lý là duy trì tỷ trọng vừa phải ở các mã cổ phiếu vốn hóa lớn có cơ bản hỗ trợ

Thông tin chi tiết Quý nhà đầu tư vui lòng đọc báo cáo tại đây.

 

 

Bản tin phái sinh:

Chỉ số VN30 giảm do áp lực bán gần cuối phiên, khối lượng giao dịch tăng cũng chủ yếu do hoạt động bán cuối ngày. Điều này đồng nghĩa sự bi quan sẽ tiếp diễn sang đầu phiên tiếp theo. Chúng tôi nhìn thấy sự lưỡng lự của người mua khi chỉ số VN30 đang ở vùng hỗ trợ 940-950 điểm.

Trong danh mục VN30, cổ phiếu chiếm tỷ lệ lớn như VPB và VRE đang thể hiện tiêu cực và sẽ tiếp tục gây sức ép lên chỉ số. DHG, SSI, MBB, HSG và STB với tỷ lệ vốn hóa nhỏ hơn cũng đang chuyển sang trạng thái yếu.

Ở chiều ngược lại, các cổ phiếu GAS, PLX, MSN, VCB, VIC, VJC, FPT, MWG và SAB nhìn chung vẫn duy trì trạng thái tích cực hoặc ổn định. Đây là điểm tựa của chỉ số VN30.

Nhóm trung tính gồm VNM, HPG, CTG, NVL, REE chịu chi phối của tâm lý chung. VNM vẫn chưa được nhìn nhận là tích cực vì ở bức tranh lớn cổ phiếu này đang có chiều hướng yếu.

Nhìn chung, chỉ số VN30 vẫn ở trạng thái được hỗ trợ nhiều hơn là chịu sức ép. Phiên giao dịch kế tiếp có thể diễn ra theo chiều hướng yếu đầu phiên và phục hồi nhẹ cuối phiên.

Chiến lược giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số VN30 nên theo hướng chào mua giá thấp và đóng vị thế trong phiên để tránh rủi ro qua đêm.

Thông tin chi tiết Quý nhà đầu tư vui lòng đọc báo cáo tại đây.

 

 

Miễn trách:

Bản tin này (gồm các thông tin, ý kiến, nhận định và khuyến nghị nêu trong bản tin) được thực hiện/gửi với mong muốn cung cấp cho nhà đầu tư thêm các thông tin liên quan đến thị trường chứng khoán. Thông tin nêu trong bản tin được thu thập từ các nguồn đáng tin cậy, tuy nhiên, chúng tôi không đảm bảo các thông tin nêu trong bản tin này là hoàn toàn chính xác và đầy đủ. Bản tin này được thực hiện/gửi bởi chuyên viên Phòng Sales&Trading và không đại diện/nhân danh VNDIRECT hoặc tổ chức nào.

Bản tin này chỉ có giá trị là tư liệu/thông tin tham khảo và không phải/không được hiểu là tư vấn mua bán hoặc chào mời/lôi kéo nhà đầu tư mua bán bất kỳ chứng khoán nào. Chuyên viên Phòng Sales&Trading và/hoặc VNDIRECT không chịu bất kỳ trách nhiệm nào đối với rủi ro, tổn thất hoặc thiệt hại của nhà đầu tư liên quan đến việc tham khảo hoặc sử dụng bản tin này.