Hợp tác cùng phát triển

Nhận định thị trường ngày 11.12.2018: Thị trường có dấu hiệu kết thúc điều chỉnh

Nhận định Thị trường hàng ngày 11/12/2018    569

Chia sẻ

Phiên hôm nay các chỉ số và nhiều cổ phiếu chịu áp lực điều chỉnh phiên thứ hai liên tiếp với nhiều lần giảm sâu trong phiên tương tự phiên giao dịch trước nhưng lực mua tốt xuất hiện trong phiên giao dịch chiều đã giúp thu hẹp đà giảm. Áp lực từ các thị trường tài chính thế giới phiên hôm nay khá thấp khi các chỉ số lớn dao động hẹp lại và thị trường Việt nam điều chỉnh bình thường sau hai tuần tăng tốt trước đó. VNIndex đóng cửa ở 954.58 điểm giảm nhẹ 1.31 điểm và VN30 đóng cửa ở 922.34 điểm giảm 0.48 điểm với thanh khoản toàn thị trường khi loại bỏ giao dịch thỏa thuận sụt giảm tương đối khi chỉ đạt 3.200 tỷ đồng phù hợp với phiên điều chỉnh

Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng bớt tiêu cực hơn phiên trước và có sự phân hóa nhẹ trở lại với ACB; CTG; EIB; MBB; TCB tăng nhẹ trong khi VCB; HDB; BID; TPB; VPB: LPB giảm nhẹ. Nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán đồng thuận giảm dẫn đầu là HCM -1.2%; FTS -2.9%; SSI; VND; VCI; SHS; MBS giảm nhẹ. Nhóm cổ phiếu ngành dầu khí cũng giảm điểm như GAS -1.6%; BSR -2%; PVB -3.2%; PVS -1.5%; OIL; PLX giảm nhẹ trong khi PVD tăng nhẹ. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục có diễn biến trái chiều trong đó phần lớn nghiêng về giảm như GAS; VPB; BVH; HPG; PLX; BID; VCB…tạo ra áp lực chính lên các chỉ số và ngược lại SAB; VRE; CTG: VIC tăng nhẹ kìm hãm đà giảm. Số lượng cổ phiếu giảm vẫn chiếm áp đảo trong phiên hôm nay và thị trường kém sôi động hơn các phiên trước khi các cổ phiếu tăng nổi trội đang ít đi mặc dù vẫn có nhiều trường hợp tăng tốt như KBC +3.6%; DIG +2.3%; VCG +2.5%; FOC tăng trần phiên thứ 2 sau ngày niêm yết. Phần lớn cổ phiếu tăng giá mạnh còn lại là nhóm cổ phiếu nhỏ cho thấy nhà đầu tư cá nhân trở nên ưa thích mạo hiểm hơn

Khối nhà đầu tư ngoại giao dịch ở quy mô thấp hơn trung bình phiên hôm nay và khối này vẫn mua ròng gần 50 tỷ trên sàn HOSE. Chứng chỉ quỹ E1VFVN30 tiếp tục được mua ròng mạnh với gần 7.8 triệu đơn vị CCQ, tiếp theo là MSN; VRE; PVD; KBC; HNG; …trong khi ở chiều ngược lại khối này bán ròng tập trung vào HPG; VJC; VIC; GAS; HDB; DXG; HDB; ….

Chúng tôi nhận thấy thị trường có lẽ đã có những dấu hiệu kết thúc đợt điều chỉnh sau hai phiên điều chỉnh nhẹ. Các nhu cầu bán giảm trạng thái cổ phiếu đều được lượng cầu đáp ứng khá tốt và việc trao đổi kỳ vọng diễn ra trong trật tự. Các tin tức trong ngắn hạn mặc dù không có nhiều tin tốt để hỗ trợ thị trường nhưng rõ ràng các tin tức xấu đang ít dần đi hoặc đỡ xấu hơn so với cách đây vài tuần. Tâm lý dòng tiền sẽ dần bình ổn lại khi các thị trường tài chính qua giai đoạn dao động mạnh và xu hướng hồi phục sẽ tiếp diễn trở lại. Chúng tôi vẫn giữ quan điểm đây là đợt hồi phục ngắn hạn do đó vùng mua tốt đã qua đi bởi ở vùng giá hiện tại kỳ vọng rất mỏng không tương xứng với rủi ro khi chọn mua mới. Do đó, chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm về đợt hồi phục hiện tại ở vùng mục tiêu quanh mức 980 điểm của VNIndex và thiên về hướng bán ra khi các chỉ số về vùng này.

Thông tin chi tiết Quý nhà đầu tư vui lòng đọc báo cáo đính kèm tại đây.

 

Phái sinh

Giá các hợp đồng tương lai biến động rất nhỏ trong lúc chỉ số VN30 giảm. Hợp đồng VN30F1812 thu hẹp khoảng cách với VN30 xuống còn 8 điểm, trong khi các hợp đồng kỳ hạn dài vẫn chênh lệch khoảng 10 điểm. Khoảng cách của VN30F1812 và chỉ số sẽ tiếp tục thu hẹp khi hợp đồng tiếp cận ngày đáo hạn 20/12.

Thị trường đang mất dần sức mạnh vì quá trình điều chỉnh kéo dài đã tích lũy một lượng cung yếu ở vùng 920 đến 925 điểm của chỉ số VN30. Phiên giao dịch kế tiếp chỉ số có thể được thúc đẩy bởi VRE, MSN và SAB trong khi HPG, VJC, VCB và CTG có thể tiếp tục gây sức ép. Các cổ phiếu VNM, GAS và PLX có thể đứng giá hoặc vận động theo xu hướng chung. Nếu có tác động tâm lý bi quan từ thị trường quốc tế phiên 11/12, VN30 có thể giảm điểm và rũ lượng cung này. Các giao dịch ngắn hạn ở thị trường phái sinh nên chuẩn bị cho khả năng thị trường cơ sở giảm giá. Điểm tựa của VN30F1812 ở vùng 905 đến 910 điểm.

Thông tin chi tiết Quý nhà đầu tư vui lòng đọc báo cáo đính kèm tại đây.