Hợp tác cùng phát triển

Thị trường ngày 28.05.2019: Thị trường giảm điểm nhưng diễn biến trong nội tại tích cực

Nhận định Thị trường hàng ngày 28/05/2019    513

Chia sẻ

VNIndex đóng cửa ở 972 điểm giảm 3.14 điểm và VN30 đóng cửa ở 885.27 điểm giảm 3.93 điểm với thanh khoản toàn thị trường khi loại bỏ giao dịch thỏa thuận đạt gần 3.500 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn phần đa giảm điểm gây sức ép lên các chỉ số như: VNM; VIC; SAB; VHM; MSN; VRE; BID; CTG…Trong khi đó đà tăng tốt của VJC; HVN; PLX; BHN; POW; PNJ; GAS…tạo ra sức cản đáng kể giúp thị trường không giảm sâu. Theo quan sát của chúng tôi dòng tiền vẫn tự tin mua vào ở nhiều cổ phiếu ngay cả các thời điểm chỉ số chịu sức ép giảm điểm và tạo ra sự sôi động nhất định. Số lượng cổ phiếu tăng giá ở tương quan tương đương so với số cổ phiếu giảm giá và nhiều cổ phiếu có mức tăng giá tốt như: GVR +10.4%; DPR +6.5%; VGI +6.2%; CTR +6.2%; SDI +4.8%; TNG +3.8%; PVD +3.8%; VJC +3.7%; HVN +3.7%; CMG +3.6%; TCM +3.4%; VHC +3.2%; …Số lượng cổ phiếu giảm điểm phổ biến ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và tầm trung nhưng nhìn chung mức giảm là khá nhẹ cho thấy chưa có áp lực cung bán đuổi xuất hiện.

Khối nhà đầu tư ngoại giao dịch ở quy mô cao hơn trung bình và khối này mua ròng nhẹ gần 10 tỷ đồng trên sàn HOSE. Khối này mua ròng tập trung vào: VJC; POW; PLX; SAB; VHC; HVN; GEX; NVL; …và bán ròng ở các cổ phiếu: HPG; VRE; VNM; VIC; VHM; MSN; SSI; …

Nhìn chung, thị trường có phiên giao dịch giảm về điểm số nhưng trạng thái nội tại diễn biến khá tích cực với dòng tiền tự tin luân chuyển tạo ra nhiều cổ phiếu có mứ tăng nổi bật. Áp lực giảm điểm ở phiên giao dịch ATC phần nào liên quan tới hoạt động tái cơ cấu danh mục của Quỹ đầu tư chỉ só Ishare MSCI Frontier 100 ETF và chúng tôi đánh giá áp lực cung này chỉ mang tính nhất thời. Mức độ phân hóa phiên hôm nay cũng tích cực hơn khi có sự trải rộng trên nhiều nhóm ngành thay vì chỉ tập trung ở vài nhóm ngành như các phiên trước. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức trung bình cho thấy khả năng tích lũy trong biên độ hẹp sẽ còn tiếp diễn trong những phiên giao dịch tới và cơ hội đơn lẻ ở một số nhóm cổ phiếu đang xuất hiện.

Thông tin chi tiết Quý nhà đầu tư vui lòng đọc báo cáo đính kèm tại đây.

Phái sinh: Chỉ số VN30 nỗ lực cân bằng quanh vùng giá 885 điểm

Chỉ số VN30 điều chỉnh giảm ngay từ đầu phiên giao dịch do sức nén của các cổ phiếu lớn như VRE, MSN, VNM, SSI, HPG và FPT. Tuy nhiên nhờ sự bật tăng trở lại của VJC, PNJ, MWG, GAS và VCB đã giúp cho VN30 có sự cân bằng lại so với trạng thái bi quan đầu phiên. Theo đó, hợp đồng tương lai VN30F1906 cũng phục hồi mạnh so với mức thấp nhất phiên, theo sát diễn biến chỉ số cơ sở. Hoạt động đầu cơ trong phiên rất sôi động đẩy khối lượng giao dịch lên mức cao, hàm ý giao dịch mua lớn.

Về phiên giao dịch tới, chúng tôi nghĩ VNM, TCB, MBB có thể tạm cân bằng, sự chủ động của VJC, PNJ, MWG, FPT, VCB trong phiên hôm nay sẽ kích thích dòng tiền đầu cơ tham gia mua các cổ phiếu này. Tương quan này có thể giúp chỉ số VN30 phục hồi. Thêm một điểm tích cực là 3 phiên liên tiếp chỉ số VN30 vẫn nỗ lực giữ được mức cân bằng quanh vùng giá 885 điểm và chúng tôi nhận thấy hoạt động mở vị thế mua khi VN30 ở vùng giá này khá chủ động. Do đó, giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số VN30 nên ưu tiên mở trạng thái LONG tại vùng giá thấp, với biên độ 5-10 điểm so với tham chiếu sẽ giúp tạo ra biên độ an toàn trong điều kiện thị trường chưa xác định xu hướng rõ ràng, đồng thời quyết liệt cắt lỗ nếu chỉ số VN30 không giữ vững được vùng giá này trong ngắn hạn.

Thông tin chi tiết Quý nhà đầu tư vui lòng đọc báo cáo đính kèm tại đây.