Hợp tác cùng phát triển

Thị trường ngày 03.06.2019: Cơ hội mua đang tới gần

Nhận định Thị trường hàng ngày 03/06/2019    693

Chia sẻ

Các chỉ số có một chút nỗ lực hồi phục ở cuối phiên nhưng nhìn chung vẫn đóng cửa ở mức gần thấp nhất phiên. VNIndex đóng cửa ở 946.47 điểm giảm 13.41 điểm và VN30 đóng cửa ở 864.08 điểm giảm 12.21 điểm với thanh khoản toàn thị trường khi loại bỏ giao dịch thỏa thuận đạt gần 3.700 tỷ đồng chưa cho thấy thị trường vào giai đoạn “wash out”.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đồng loạt giảm điểm khiến các chỉ số giảm sâu như: GAS; VHM; TCB; BID; VNM; VCB; VRE; CTG; MSN;….Ở chiều tăng SAB; EIB; BVH; BHN tạo ra một chút lực cản nhẹ nâng đỡ các chỉ số bớt giảm sâu. Số lượng cổ phiếu giảm điểm tiếp tục ở tương quan áp đảo so với các cổ phiếu tăng điểm và nhiều cổ phiếu giảm sâu như: BCC -8.4%; LCG -6.2%; MPC -5.9%; NTL -5.8%; ANV -5.8%; STK -5.5%; HVN -5.4%; PVS -5.3%; PPC -5.2%; PVD -5.1%; BSR -5.1%; CTR -5.1%; TCB -4.9%; …Một số ít cổ phiếu vẫn duy trì được sự phân hóa và tăng giá ngược thị trường như: TV4 +9.9%; BTD +7.9%; BMC +7%; EIB +5.1%; VRG +4.9%; MBS +2.6%; SRC +2.4%; ….Số lượng cổ phiếu giảm giá trải rộng trên nhiều nhóm vốn hóa và nhiều nhóm ngành cho thấy tâm lý thị trường đang ngày càng bi quan hơn.

Khối nhà đầu tư ngoại giao dịch ở quy mô cao hơn trung bình và khối này bán ròng nhẹ hơn 5 tỷ đồng trên sàn HOSE. Những cổ phiếu được khối này tích cực mua ròng là: HPG; BVH; VRE; VCB; SSI; MSN; NVL;…và bán ròng tập trung vào các cổ phiếu: SBT; VNM; PHR; PVD; HDC; SZL; ….

Thị trường diễn biến ngày một tiêu cực hơn và tâm lý các thành phần tham gia thị trường bắt đầu bi quan. Áp lực tâm lý của người cầm cổ phiếu ngày càng lớn khi các thị trường chứng khoán quốc tế tiếp tục giảm sâu, giá hàng hóa giảm đặc biệt là giá dầu và bất ổn của chiến tranh thương mại cũng như nỗi lo về khủng hoảng gia tăng. Chúng tôi cho rằng các diễn biến của thị trường đang khá tương đồng với năm 2018 với tâm lý thị trường luôn lạc quan thái quá khi chỉ số đi lên và lo ngại quá đà khi chỉ số đi xuống. Những cơ hội mua tốt trong năm 2018 và năm nay đều sẽ đến khi thị trường bi quan và hoảng loạn quá đà. Chúng tôi cho rằng triển vọng vĩ mô của Việt Nam ổn định và tích cực trong khi nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt nên mỗi khi thị trường giảm sâu sẽ tạo ra mức biên an toàn hấp dẫn để mua vào. Do đó, với giả định kịch bản xấu nhất có thể xảy ra trong năm 2019 là VNIndex quay về vùng đáy 880-900 điểm chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ quan điểm mua vào chọn lọc trong các phiên giao dịch tới với các nhà đầu tư nắm giữ nhiều tiền mặt và đầu tư trung hạn. Các cổ phiếu hướng tới nên là những cổ phiếu Bluechips thuộc các nhóm ngành tiêu dùng, bán lẻ, tiện ích, công nghệ chẳng hạn như; FPT; MWG; PNJ; HVN, REE;…Trong khi đó, với các nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục chờ đợi cho thị trường có tín hiệu tạo xong đáy và đi lên hoặc ít nhất khi có đợt “wash out” xảy ra. Bài học của thị trường thường hay lặp lại và hãy luôn nhớ rằng “Khi sợ hãi qua đi tham lam sẽ lại tới”.

Thông tin chi tiết Quý nhà đầu tư vui lòng đọc báo cáo đính kèm tại đây.

Phái sinh: Chỉ số VN30 tiếp tục giao dịch bi quan

Chỉ số VN30 và các hợp đồng tương lai mở cửa ở giá cao nhất phiên và liên tục lập mức thấp mới. Các chỉ số kết thúc ngày giao dịch gần mức giá thấp nhất phiên mà không có nỗ lực phục hồi nào đáng chú ý. Tổng khối lượng giao dịch của cổ phiếu trong danh mục VN30 tăng vọt lên trên trung bình 20 phiên, thể hiện thực tế rằng khá nhiều cổ phiếu trong danh mục này đang bị bán rất mạnh.

Hiện VN30 đang giao dịch ở mức thấp nhất của 3 tháng và dòng tiền tiếp tục yếu, thể hiện ở hoạt động giao dịch thấp và giá liên tục lập mức thấp mới. Tuy nhiên, các cổ phiếu không bị bán mạnh trong lúc thị trường bi quan như EIB, SAB, VIC, VCB khả năng sẽ tiếp tục đi lên trong phiên giao dịch tiếp theo. Những cổ phiếu bi quan, ví dụ REE, GAS, SSI, nhóm cổ phiếu ngân hàng, đã giảm mạnh nên khả năng phục hồi nhẹ không khó. Như vậy, kịch bản phục hồi nhẹ của VN30 là có thể xảy ra. Do vậy, tại vùng giá này, nhà đầu tư không nên cố Short đuổi khi giá giảm mạnh, chúng tôi nghĩ các vị thế bán hợp đồng tương lai có thể đóng vị thế ngắn hạn.

Thông tin chi tiết Quý nhà đầu tư vui lòng đọc báo cáo đính kèm tại đây.