Hợp tác cùng phát triển

Thị trường ngày 14.06.2019: Chân một con sóng đang hình thành

Nhận định Thị trường hàng ngày 17/06/2019    463

Chia sẻ

Mức độ phân hóa tăng trở lại với một số cổ phiếu lớn tăng giá tốt và chúng tôi đánh giá điều này là tích cực. VNIndex đóng cửa ở 953.61 điểm tăng 3.53 điểm và VN30 đóng cửa ở 861.65 điểm tăng 1.97 điểm với thanh khoản toàn thị trường cải thiện nhẹ nhưng vẫn ở mức thấp khi chỉ đạt hơn 2.700 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn diễn biến trái chiều nhưng phần đa nghiêng về tăng điểm với đà tăng tốt của VCB +2.8%; BID +2.1%; VPB +2.2%; GAS; VNM; HVN; CTG; NVL; VRE…hỗ trợ cho chỉ số. Ở chiều giảm một số cổ phiếu như; SAB; TPB; MSN; VHM; BHN; MWG; HPG; FPT…giảm giá nhẹ gây ra một chút sức cản cho đà tăng. Số lượng cổ phiếu tăng giá ở tương quan nhỉnh hơn so với các cổ phiếu giảm giá. Một số cổ phiếu có mức tăng nổi bật trong phiên hôm nay là: VCR +7.7%; ACV +3.1%; VCB +2.8%; KDH +2.7%; VPB +2.2%; DIG +2.2%; YEG +2%; HVH +2%; …Trong khi đó, một số cổ phiếu chịu sức ép bán và giảm sâu như: NTC -9.7%; MPC -4.5%; SZC -4.5%; SFG -4.5%; GVR -4.3%; DPR -2.7%; VTP -2.6%; PHR -2.6%; TNG -2.1%; TPB -2%; …

Khối nhà đầu tư ngoại giao dịch ở quy mô thấp hơn trung bình trong phiên hôm nay và khối này bán ròng hơn 80 tỷ trên sàn HOSE. Các cổ phiếu chịu áp lực bán của khối này là: SBT; VNM; CTG; VHM; VIC; HDB; …Ở chiều ngược lại các cổ phiếu như: VCB; SCS; BVH; FRT; BID; VRE; …được khối này tích cực mua ròng.

Trạng thái của thị trường không có nhiều thay đổi sau phiên giao dịch hôm nay nhưng chúng tôi ghi nhận một số tín hiệu tích cực. Một số cổ phiếu vốn hóa lớn bắt đầu có động lực đi lên khá vững điều này cho thấy dòng tiền của các tổ chức bắt đầu trở nên tích cực hơn tạo ra lực cầu đẩy. Áp lực cung hiện cũng không quá lớn ở các thời điểm các chỉ số chịu áp lực chùng xuống hoặc giảm điểm. Tâm lý của thị trường nhìn chung đã tạm ổn định trở lại nhưng dòng tiền vẫn tỏ ra khá thận trọng khi thị trường chưa đủ sức lôi kéo dòng tiền đứng ngoài tham gia trở lại. Chúng tôi duy trì khuyến nghị mua vào chọn lọc mỗi khi thị trường điều chỉnh và chúng tôi có cái nhìn tích cực cho các tháng cuối năm 2019 với kỳ vọng chân một con sóng mới đang dần hình thành.

Thông tin chi tiết Quý nhà đầu tư vui lòng đọc báo cáo đính kèm tại đây.

Phái sinh: Chỉ số VN30 phản ứng khá yếu tại ngưỡng hỗ trợ

Hợp đồng tương lai VN30F1906 mất đi sự chủ động, giá hợp đồng điều chỉnh giảm trong suốt thời gian giao dịch và đóng cửa tại mức giá thấp nhất phiên. Nhóm cổ phiếu ngân hàng dẫn đầu là VCB, VPB giao dịch khá tích cực, tưởng rằng VN30 sẽ có một phiên tăng mạnh do hiệu ứng lan tỏa nhưng thực tế phần lớn các cổ phiếu còn lại quay đầu giảm nhẹ. Các thành viên thị trường dường như muốn chờ bước đi tiếp theo của thị trường quốc tế và chờ đợi dòng tiền quay trở lại. Sự chờ đợi này rõ ràng bất lợi cho vị thế mua.

Chỉ số VN30 tiếp tục giao dịch trầm lắng và không cho thấy sức mạnh cũng như sự hào hứng khi quay về kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ 860 điểm. Dù hoạt động giao dịch không nhiều, vẫn có những cổ phiếu giao dịch rất bi quan, ví dụ VNM, VHM, HPG, CTD, TCB và một số cổ phiếu ở vị thế mong manh như SSI, CTG, GAS. Các cổ phiếu tích cực không nhiều như VCB, FPT. Chúng tôi chưa nhìn thấy những cổ phiếu chủ động hay lạc quan giữ vai trò dẫn dắt. Do vậy, VN30 nhiều khả năng sẽ tìm điểm tựa dưới vùng 850 điểm.

Trong một vài phiên giao dịch tới, nếu dòng tiền vẫn tiếp tục đứng ngoài thị trường thì xác suất chỉ số VN30 đánh mất vùng hỗ trợ 860 điểm là cao hơn. Chúng tôi nghĩ xu hướng ngắn hạn của VN30 vẫn ủng hộ vị thế bán, vị thế mua có phần thưởng lớn nhưng xác suất thành công thấp.

Thông tin chi tiết Quý nhà đầu tư vui lòng đọc báo cáo đính kèm tại đây.