Hợp tác cùng phát triển

Nhận định thị trường ngày 10.01.2019: Thị trường giao dịch cân bằng

Nhận định Thị trường hàng ngày 10/01/2019    464

Chia sẻ

Các chỉ số và nhiều cổ phiếu chịu một chút áp lực tâm lý từ sự điều chỉnh nhẹ trở lại của các thị trường chứng khoán lớn nhưng nhìn chung tác động là khá nhỏ. Dòng tiền vẫn tiếp tục tham gia mua vào theo hướng cởi mở hơn đã giúp thị trường có thêm nhiều cổ phiếu có dấu hiệu tạo đáy thành công. VNIndex có nhiều thời điểm chịu sức ép bán giảm điểm nhưng đã nhanh chóng cân bằng trở lại và vẫn duy trì đà tăng điểm nhẹ tới hết phiên. VNIndex đóng cửa ở 898.30 điểm tăng 1.31 điểm và VN30 đóng cửa ở 857.95 điểm tăng 2.44 điểm với thanh khoản toàn thị trường khi loại bỏ giao dịch thỏa thuận đạt mức hơn 2.300 tỷ đồng thấp hơn đáng kể so với mức 2.700 tỷ đồng phiên giao dịch trước đó.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn giao dịch ở trạng thái cân bằng và số lượng cổ phiếu tăng hơn nhỉnh hơn trong đó GAS có mức đóng góp tích cực nhất tiếp theo là CTG; MSN; VHM; PLX; VRE; HPG; BVH…trong khi đó ở chiều ngược lại VCB; SAB; BID; VNM; VIC giảm nhẹ gây áp lực lên chỉ số. Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng đa số diễn biến phân hóa trong đó CTG bất ngờ hồi phục tốt tăng 2.7%; HDB; VPB; TPB tăng nhẹ trong khi MBB; STB; TCB; trong khi nhiều cổ phiếu lại giảm điểm như VCB -1.4%; BID -1.5%; SHB -2.8%; LPB -1.1%; ACB giảm nhẹ. Nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán tiếp tục diễn biến tiêu cực do áp lực từ câu chuyện lo ngại cạnh tranh phí giá rẻ kéo giảm KQKD 2019 dẫn đầu là HCM -2.3%; VND -2.1%; VCI -1.7%; SSI; SHS; FTS giảm nhẹ. Nhóm cổ phiếu ngành dầu khí diễn biến phân hóa với GAS +1.6%; PLX +1.7%; PVB +3.7% trong khi PVS -2.2%; PVD -1%; BSR; OIL giảm nhẹ. Số lượng cổ phiếu tăng giá hơi thấp hơn so với số lượng cổ phiếu giảm giá cho thấy mặc dù tăng điểm nhưng tác động chính đến từ một vài cổ phiếu vốn hóa lớn trong khi phần còn lại của thị trường nghiêng về phía điều chỉnh. Nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ tăng nổi bật trong phiên hôm nay khi các cổ phiếu vốn hóa lớn và tầm chung tạm chững lại sau khi tăng tốt các phiên trước

Khối nhà đầu tư ngoại giao dịch sôi động nhẹ trở lại trong phiên hôm nay và khối này mua ròng gần 130 tỷ trên sàn HOSE. Các cổ phiếu được tích cực mua ròng như CTD; GAS; VRE; MSN; VNM; TPB; HPG; DXG…trong khi đó vẫn bán ròng tập trung vào VIC; VJC; SSI; CTG; VND; HCM; CII…

Diễn biến của thị trường vẫn đang khá tích cực với số lượng cổ phiếu tạo đáy tiếp tục tăng lên theo từng phiên khi phiên giao dịch hôm nay có thêm nhiều cổ phiếu nhóm yếu cũng xác nhận tạo đáy chẳng hạn CTG; HDB; REE; PNJ; …và ngay cả các trường hợp yếu hơn như HPG; VJC cũng đang có hi vọng tạo đáy. Mặc dù áp lực giảm của thị trường chứng khoán thế giới có thể quay trở lại gây áp lực tâm lý cho các phiên giao dịch tới nhưng chúng tôi cho rằng với số lượng cổ phiếu tạo đáy đang tăng dần và dòng tiền đang dần tham gia trở lại thị trường vẫn sẽ phân hóa tích cực. Đồng USD tiếp tục có xu hướng suy yếu rõ rệt khi chỉ số đo sức mạnh USD Index trong rổ tiền tệ quốc tế giảm về 94.7 điểm cơ bản từ mức đỉnh 97.7 điểm và chúng tôi đánh giá rất tích cực khi cơ hội quay lại của dòng vốn ngoại với các thị trường cận biên và mới nổi có thể xảy ra. Do đó, chúng tôi vẫn đánh giá thị trường đang trong giai đoạn tạo đáy trung hạn rất tích cực và các cơ hội tốt để mua vào chọn lọc thường đến trong các phiên giảm điểm.

Thông tin chi tiết Quý nhà đầu tư vui lòng đọc báo cáo đính kèm tại đây.

 

 

Phái sinh

Chỉ số VN30 tăng nhờ nhẹ nhờ sự phục hồi của VRE, CTG, MSN, GAS, PLX và HPG. Hầu hết các cổ phiếu này giao dịch ít hơn hôm qua, ngoại trừ CTG và GAS.

Hợp đồng tương lai kỳ hạn gần VN30F1901 bi quan hơn hẳn và nới rộng mức chênh lệch với VN30 lên 17 điểm. Chỉ còn 5 phiên giao  dịch trước khi đáo hạn nên mức chênh lệch này khó duy trì trong phiên giao dịch cuối tuần.

Trong danh mục VN30 chúng tôi quan ngại diễn biến của VJC, VPB, MBB, CTG, GAS, DHG, VRE, SSI và HPG dù một số cổ phiếu có tín hiệu phục hồi ngắn hạn. Trạng thái trung tính bao gồm các cổ phiếu VCB, VIC, MSN, PLX, PNJ, REE, DPM, MWG và CTD. Rất ít cổ phiếu chủ động giữ vai trò dẫn dắt thị trường ở xu hướng lớn.

Chỉ số VN30 vẫn suy yếu xét trong xu hướng lớn. Hiện VN30 đang giao dịch ở vùng thấp nhất của 12 tháng và dòng tiền tiếp tục yếu, thể hiện ở hoạt động giao dịch thấp.

Chiến lược giao dịch hợp đồng tương lai nên bám vào xu hướng suy yếu và ưu tiên mở vị thế bán khi nhịp phục hồi lên cao và suy yếu.

Chúng tôi nghĩ đây là thời điểm cần tính kỷ luật cao vì diễn biến ngắn hạn có thể thôi thúc mở vị thế mua, đứng về phía xác suất thấp (bất lợi).

Phiên giao dịch cuối tuần, động lực phục hồi nhiều khả năng yếu đi và VN30 giảm. Giá hợp đồng tương lai nhìn chung nhiều khả năng ít biến động.

Thông tin chi tiết Quý nhà đầu tư vui lòng đọc báo cáo đính kèm tại đây.