Hợp tác cùng phát triển

Ngành Xây dựng – Vật liệu xây dựng – Tăng tốc thi công sân bay Long Thành

Báo cáo ngành 19/06/2023    3076

Chia sẻ

  • Một số tín hiệu đang cho thấy gói thầu 5.10 – gói lớn nhất (giá trị 35.233 tỷ đồng) tại sân bay Long Thành (SBLT) sẽ tìm được nhà thầu trong tháng 8/2023, tạo tiền đề giúp siêu dự án này đẩy mạnh tiến độ thi công.
  • Chúng tôi tin rằng các doanh nghiệp (DN) xây lắp và đá xây dựng sẽ được hưởng lợi lớn nhất từ chủ đề này.

Thời điểm đẩy mạnh thi công Sân bay Long Thành dường như đã đến gần
Sau nhiều lần hủy & gia hạn mời thầu, gói thầu xây dựng công trình hạ tầng lớn nhất Việt Nam – 5.10 – Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách tại SBLT đã chính thức đóng/mở thầu lần 2 vào ngày 12/06/2023. Theo đại diện của chủ đầu tư – ACV, đã có 3 liên danh nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (so với chỉ 1 liên danh của lần mở thầu đầu tiên). Đáng chú ý, cả 3 liên danh trên đều có tham gia của nhà thầu nước ngoài – với kinh nghiệm và năng lực thi công tốt – sẽ giúp gia tăng điểm thầu. Do đó, chúng tôi tin rằng gói thầu quan trọng này sẽ tìm được nhà thầu và chính thức khởi công trong tháng 8/2023 (sau 2 tháng chấm thầu), tạo tiền đề giúp SBLT đẩy mạnh tiến độ thi công.

Dự án sẽ là động lực tăng trưởng đối với các DN xây lắp và đá xây dựng giai đoạn 2023-26
Với quy mô giá trị gói thầu lớn tại SBLT, các DN xây lắp được lựa chọn tham gia thi công sẽ đứng trước cơ hội bứt phát mạnh mẽ trong giai đoạn 2023-26. Chúng tôi cũng lưu ý rằng gói thầu tại các dự án sân bay thường được chủ đầu tư đối ứng vốn trong thời điểm khởi công lớn hơn (khoảng 30-50%) hơn so với các dự án hạ tầng giao thông thông thường (10-20%), qua đó hỗ trợ dòng tiền cho các DN trong ngành. Đối với lĩnh vực vật liệu, chúng tôi tin rằng các DN đá xây dựng sẽ được hưởng lợi chính. Theo Bộ Giao thông Vận tải, nhu cầu đá xây dựng cho thi công SBLT giai đoạn 1 lên tới 18 triệu m3, tương đương 56% công suất khai thác được cấp phép hàng năm của tỉnh Đồng Nai.

Chúng tôi tin rằng VCG, C4G và VLB sẽ là những DN đáng chú ý trong chủ đề đầu tư này
Rủi ro giảm giá bao gồm:

  • Đối với ngành Xây dựng: (1) tiếp tục hủy thầu gói 5.10 do không tìm được liên danh đáp ứng đủ yêu cầu của hồ sơ mời thầu; (2) giá nguyên vật liệu tăng cao ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp các DN trong ngành.
  • Đối với ngành Vật liệu xây dựng: giá nguyên liệu đầu vào và thuế tài nguyên môi trường tăng ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp các DN trong ngành.

Đọc báo cáo chi tiết tại: Đây