Hợp tác cùng phát triển

Ngành ô tô – Sẵn sàng hồi phục

Báo cáo ngành 24/11/2021    1382

Chia sẻ

  • Chúng tôi cho rằng nhu cầu đang dồn nén và chính sách ưu đãi từ Chính phủ sẽ hỗ trợ cho thị trường ô tô cá nhân tăng trở lại kể từ Q4/21-22
  • Chúng tôi  ưa thích HAX và VEA nhờ tận dụng được ưu đãi giảm 50% thuế trước bạ và xu hướng sử dụng xe sang.

Chúng tôi kỳ vọng ngành ô tô Việt Nam sẽ phục hồi từ đáy kể từ Q4/21
Theo VAMA, doanh số ô tô trong Q3/21 đạt 34.467 chiếc (-50,7% svck) do các nhà phân phối/đại lý đã phải đóng cửa các cửa hàng để thực hiện giãn cách xã hội. Đặc biệt, doanh số bán ô tô trong T8/21 chỉ đạt 8.884 chiếc – thấp nhất kể từ năm 2015. Thêm nữa, ngày 15/10/21, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về việc giảm 50% thuế trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước và lắp ráp từ ngày 15/11/21 đến hết ngày 30/05/22. Chúng tôi cho rằng nhu cầu bị dồn nén và chính sách ưu đãi từ Chính phủ sẽ hỗ trợ cho doanh số ô tô phục hồi trở lại kể từ Q4/21-2022.
5 xu hướng định hình thị trường ô tô trong năm 2022-23
Năm xu hướng thể hiện triển vọng của ngành ô tô Việt Nam bao gồm 1) xe Hàn sẽ duy trì vị thế số 1 tại thị trường ô tô Việt Nam, 2) sự lên ngôi của Crossover và SUV, 3) chính sách ưu đãi của Chính phủ là động lực chính thúc đẩy sự phục hồi của ngành ô tô năm 2022; 4) Xe điện (EV) sẽ trở thành phương tiện phổ biến trong tương lai không xa, và 5) “Make in Việt Nam”: cơ hội cho VinFast và các doanh nghiệp phụ trợ.
Cổ phiếu ngành ô tô có thật sự đáng đầu tư ở thời điểm hiện tại?
Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề lên kết quả kinh doanh trong Q3/21 của các công ty ô tô niêm yết. Hầu hết các công ty đều ghi nhận lỗ ròng trong Q3/21. Chúng tôi kỳ vọng các công ty trong ngành ô tô như SVC, HAX, CTF và VEA sẽ phục hồi mạnh mẽ trong Q4/21-2022 nhờ mức nền thấp trong Q3/21 và hưởng lợi từ 5 năm xu hướng kể trên. Chúng tôi cho rằng đây là “thời điểm vàng” để đầu tư vào các cổ phiếu ngành ô tô.
Chúng tôi ưa thích HAX và VEA
Chúng tôi kỳ vọng HAX sẽ được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi từ Chính phủ khi hầu hết các mẫu xe của HAX đều được lắp ráp tại Việt Nam. Trong khi đó chúng tôi kỳ vọng Toyota Cross và Toyota Raize là những động lực tăng trưởng LN chính của VEA trong năm 2022 nhờ vào sự xu hướng sử dụng ngày càng tăng đối với CUV và xe điện hybrid. Ngoài ra, HAX và VEA đang giao dịch với P/E trượt lần lượt là 14,3 lần và 10,1 lần, thấp hơn 12,5% và 39,5% so với mức trung bình của các công ty cùng ngành trong khu vực. Rủi ro đầu tư là sự bùng phát của dịch Covid-19 có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của các công ty ô tô niêm yết


Đọc báo cáo chi tiết tại đây.