Hợp tác cùng phát triển

Ngành dầu khí – Nhóm vận tải được hưởng lợi theo đà tăng giá cước

Báo cáo ngành 27/09/2022    1940

Chia sẻ

  • Khủng hoảng Nga – Ukraine đang tái định hình dòng chảy năng lượng toàn cầu, khiến các tuyến đường vận tải dài hơn, và tạo áp lực lên thị trường (TT) vận tải dầu khí toàn cầu.
  • Chúng tôi kỳ vọng giá cước tàu chở dầu và nhiên liệu sẽ duy trì đà tăng trong thời gian tới do các lệnh cấm vận sắp có hiệu lực của EU đối với Nga.
  • Chúng tôi ưa thích PVT với chủ đề đầu tư này.

Khủng hoảng Nga – Ukraine đang tái định hình dòng chảy dầu thô toàn cầu
Để đáp lại việc Nga tấn công Ukraine, EU đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với dầu thô của Nga. Theo lệnh trừng phạt mới nhất, hầu hết nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ qua đường biển từ Nga vào EU sẽ bị cấm từ cuối năm 2022. Do đó, EU phải chuyển sang các nguồn cung dầu khác, đặc biệt là từ Mỹ và Trung Đông, khiến dòng chảy thương mại dầu thô toàn cầu bị đảo lộn. Theo ước tính của Bloomberg, lượng dầu từ Trung Đông đến châu Âu trong tháng 7 đã cao hơn 90% so với tháng 1. Ở chiều ngược lại, Nga đang chuyển hướng xuất khẩu sang các khách hàng châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ.
Chúng tôi kỳ vọng giá cước tàu chở xăng dầu sẽ tiếp tục đà tăng
Nhu cầu đối với tàu chở dầu thô và nhiên liệu tăng lên kể từ khi EU áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga và chúng tôi kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục duy trì trong những tháng tới khi lệnh cấm vận của EU có hiệu lực vào cuối năm nay. Đáng chú ý, với việc là một nguồn thay thế khả thi cho khí trong sản xuất điện, chúng tôi cho rằng nhu cầu diesel tại châu Âu sẽ tăng tốc trong những tháng tới, làm gia tăng nhu cầu đối với tàu chở nhiên liệu. Hơn nữa, việc chuyển hướng của dòng chảy năng lượng từ Nga đã làm thay đổi các tuyến đường vận chuyển, khiến các chuyến đi dài hơn và gây áp lực lên TT vận tải tàu xăng dầu toàn cầu. Trích dẫn số liệu từ Clarksons Research, LN trung bình của một tàu chở nhiên liệu trong 2 tuần (tính đến ngày 8/8) đã tăng lên 400.000 USD – mức cao nhất kể từ năm 1997. Nhìn chung, chúng tôi kỳ vọng giá cước tàu chở dầu sẽ duy trì đà tăng trong thời gian tới, mang lại lợi ích cho các đơn vị vận tải dầu khí.
Chúng tôi ưa thích PVT, tiếp đến là GSP và PVP
Đối với ngành vận tải dầu khí tại Việt Nam, doanh nghiệp (DN) có mức độ tham gia vào TT quốc tế cao như PVTrans (PVT VN, Khả Quan, Giá mục tiêu: 26.300 đồng) sẽ là đơn vị được hưởng lợi chính từ đà tăng giá cước tàu chở dầu và nhiên liệu. Hiện 80% đội tàu của PVT đang hoạt động trên các tuyến quốc tế và hầu hết được ký kết theo hình thức hợp đồng thuê tàu định hạn mà chúng tôi cho rằng sẽ được gia hạn với giá cước cao hơn trong thời gian tới. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng ưu thích GSP và PVP, các DN đang vận hành các tàu chở dầu thô và nhiên liệu trên TT quốc tế.
Rủi ro đầu tư
Rủi ro tăng giá là nhu cầu dầu thô và nhiên liệu toàn cầu cao hơn dự kiến và cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine kéo dài khiến giá cước tàu chở xăng dầu tăng. Rủi ro giảm giá là nhu cầu toàn cầu thấp hơn dự kiến do suy thoái kinh tế.

Đọc báo cáo chi tiết tại: Đây