Hợp tác cùng phát triển

Chiến lược thị trường – Đầu tư công: Bứt phá ngay từ đầu năm

  • 12 gói thầu đầu tiên tại Cao tốc Bắc-Nam (CTBN) giai đoạn 2 với tổng giá trị lên tới 52.280 tỷ đồng đã chính thức được khởi công từ ngày 01/01/2023.
  • Chúng tôi dự báo giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đạt khoảng 630 nghìn tỷ đồng, tăng 20-25% so với thực tế 2022, qua đó thúc đẩy toàn bộ chuỗi giá trị trong ngành.
  • Chúng tôi ưa thích C4G và PLC trong khi VCG và HHV ở danh mục theo dõi

Đầu tư công sẽ là điểm sáng trong năm 2023
Theo ước tính của chúng tôi, giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023 sẽ tăng trưởng 20-25% svck. Chúng tôi đánh giá cao triển vọng phát triển cơ sở hạ tầng trong năm tới khi các vấn đề về thiếu hụt nguồn cung đá, cát và giá vật liệu xây dựng cao hầu như đã được giải quyết. Mới đây, 12 gói thầu đầu tiên tại CTBN giai đoạn 2 với tổng giá trị 52.280 tỷ đồng đã chính thức được khởi công từ ngày 01/01/2023. Bên cạnh đó, 13 gói thầu còn lại tại CTBN giai đoạn 2, đường vành đai 3 (TP.HCM) và vành đai 4 (Hà Nội) cũng sẽ dự kiến bắt đầu thi công trong nửa đầu năm 2023.
Cơ hội giành được các gói thầu quy mô lớn của những DN hàng đầu
Nhằm rút ngắn thời gian thực hiện dự án, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã được phép chỉ định thầu tại CTBN giai đoạn 2. Năng lực tài chính và kinh nghiệm thi công sẽ là những tiêu chí quan trọng để lựa chọn nhà thầu. Do đó, chúng tôi tin rằng những công ty hàng đầu với hồ sơ tốt như VCG, HHV, C4G sẽ có nhiều lợi thế để giành được các gói thầu lớn. Mới đây, cả ba DN này đều đã được chỉ định tham gia thi công tại 12/25 gói thầu đầu tiên tại CTBN giai đoạn 2. Bên cạnh đó, theo tiến độ thực hiện các dự án cao tốc, nhóm DN nhựa đường cũng sẽ được hưởng lợi từ ngày Q1/2023.
Chờ đợi từ siêu dự án sân bay Long Thành
Theo TCT Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các gói thầu thi công nhà ga và đường băng sân bay sẽ được khởi công trong Q1/23. Chúng tôi kỳ vọng liên danh những doanh nghiệp xây lắp dân dụng lớn như HBC, CTD, PHC sẽ có khả năng cạnh tranh để tham gia thi công gói thầu nhà ga hành khách. Trong khi C4G đang là ứng cử viên “sáng giá” cho gói thầu thi công đường băng sân bay nhờ kinh nghiệm tham gia tại hàng loạt dự án đường băng sân bay như Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc,… Mặt khác, việc khởi công sân bay Long Thành cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu của các DN đá xây dựng tại khu vực Đông Nam Bộ trong giai đoạn 2023-24.
Chúng tôi ưa thích C4G và PLC trong khi VCG và HHV ở danh mục theo dõi
Nhờ vị thế hàng đầu và năng lực tài chính tốt, chúng tôi tin rằng C4G và PLC sẽ có cơ hội bứt phá kết quả kinh doanh trong năm 2023 khi giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc. Trong khi đó, VCG và HHV cũng sẽ được hưởng lợi trong chủ đề này nhờ sở hữu giá trị backlog lớn tại các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm. Rủi ro giảm giá bao gồm tốc độ giải ngân vốn đầu tư công chậm, lãi suất cao hơn kỳ vọng và xu hướng tăng của giá hàng hóa được duy trì.

Đọc báo cáo đầy đủ tại: Đây