Hợp tác cùng phát triển

Cách lập mục tiêu đầu tư tài chính cá nhân theo quy tắc SMART

Góc nhìn chuyên gia 04/05/2021    4968

Chia sẻ

Đầu tư tài chính cá nhân là hình thức sinh lợi an toàn được số đông nhà đầu tư lựa chọn. Cũng như các hạng mục đầu tư khác, traders cần thiết lập chiến lược riêng cho mình để đạt được kết quả như mong đợi. Trong đó, yếu tố tiên quyết tạo nên sự thành công cho một kế hoạch đầu tư là mục tiêu chính xác. Ở bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ gửi đến bạn cách xác định mục tiêu dựa trên định lý SMART.

Bám sát mục tiêu trong kế hoạch đầu tư tài chính cá nhân nhờ áp dụng định lý SMART

SMART được áp dụng vào kế hoạch đầu tư tài chính cá nhân để giúp các traders thiết lập mục tiêu một cách khoa học nhất. Có thể nói, đây sẽ là “kim chỉ nam” giúp traders đi đúng hướng, từ đó nắm bắt mọi cơ hội tìm kiếm lợi nhuận. Định lý SMART được xây dựng dựa trên 5 yếu tố:

  1. S-Specific: Mục tiêu cụ thể
  2. M-Measurable: Mục tiêu có thể đo lường và kiểm soát
  3. A-Attainable: Mục tiêu có thể đạt được
  4. R-Realistic: Mục tiêu phù hợp với thực trạng hiện tại
  5. T-Time-bound: Mục tiêu được thiết lập trong thời gian nhất định

Đầu tư tài chính cá nhân với nguyên tắc SMART

1/ Xác định mục tiêu đầu tư tài chính cá nhân một cách cụ thể và chi tiết

Yếu tố đầu tiên trong các thiết lập mục tiêu đầu tư tài chính cá nhân dựa trên nguyên tắc SMART là tính cụ thể. Nghĩa là, mục đích đặt ra phải thật dễ hiểu và chi tiết. Các nhà đầu tư không nên đưa ra các mục đích chung chung như sẽ giàu có trong tương lai hay đạt lợi nhuận tháng này cao hơn lợi nhuận của các tháng trước. 

Thay vì đưa ra những hoạch định không rõ ràng, hãy chi tiết hóa nó. Ví dụ, bạn muốn làm giàu, vậy bạn sẽ thực hiện chúng như thế nào? Hay, bạn muốn đạt lợi nhuận cao, vậy con số chính xác bạn cần đạt được là bao nhiêu? Theo các chuyên gia, mục tiêu đặt ra phải thể hiện chính xác những gì mà nhà đầu tư mong muốn đạt được. Ví dụ: Tôi sẽ đạt 10% lợi nhuận trên thị trường chứng khoán từ số vốn ban đầu.

Xác định rõ mục tiêu đầu tư tài chính cá nhân

2/ Từng giai đoạn của mục tiêu đầu tư tài chính cá nhân có thể đo lường được

Khi đã có được mục tiêu đầu tư tài chính cá nhân cụ thể cho bản thân, nhà đầu tư cần bám sát kế hoạch để biết được mình đã thực hiện được bao nhiêu phần trăm mục tiêu đề ra. Vai trò của bước này là giúp nhà đầu tư kiểm soát quá trình thực hiện mục đích của mình. Nguyên tắc then chốt mà các traders cần lưu ý ở giai đoạn này là áp các con số vào mục tiêu ban đầu.

Ví dụ, với mục tiêu tăng 10% lợi nhuận với số vốn ban đầu. Nhà đầu tư cần xác định số vốn hiện tại của mình là bao nhiêu. Từ đó, xây dựng kế hoạch thực hiện riêng cho từng tháng. Đồng thời, đặt ra cho mình khối lượng giao dịch cần thực hiện cho mỗi giai đoạn để đảm bảo kết quả đúng như mong đợi.

Ngoài ra, các traders cần dự trù được những yếu tố có thể ảnh hưởng đến kế hoạch của mình như xu hướng di chuyển của thị trường hay thời gian biểu của bản thân có thể đẩy nhanh hoặc làm chậm tiến độ thực hiện của kế hoạch. Lưu ý rằng, mọi thông số ảnh hưởng đến kế hoạch như khối lượng giao dịch, số lượng lời/lỗ đều phải được ghi nhận lại theo từng ngày và tổng kết lại theo tuần hoặc tháng tùy vào ý muốn của nhà đầu tư.

Đo lường mục tiêu đầu tư tài chính cá nhân 

3/ Mục tiêu đầu tư tài chính cá nhân phải nằm trong giới hạn khả năng của bản thân

Yếu tố thứ 3 trong SMART được dùng để thiết lập mục tiêu đầu tư tài chính cá nhân là tính khả thi của kế hoạch. Điều này có thể được hiểu là mọi kế hoạch nhà đầu tư đưa ra đều phải nằm trong khả năng của mỗi người. Bởi, nếu mục tiêu đưa ra quá cao hay quá viển vông thì tỷ lệ thành công sẽ rất thấp hoặc không thể đạt được. 

Do vậy, nhà đầu tư cần hiểu rõ tiềm lực của bản thân để đưa ra mục tiêu phù hợp. Ví dụ, mục tiêu tăng 10% lợi nhuận chỉ thật sự phù hợp với những traders có kinh nghiệm “chinh chiến” trên thị trường. Do vậy, điều này có thể là vượt quá khả năng với những nhà đầu tư mới. Hơn nữa, hãy chắc chắn rằng mình có đầy đủ công cụ cần thiết để thực hiện mục tiêu mà mình đưa ra. 

Đặt mục tiêu đầu tư trong khả năng bản thân

Nói chung, tính khả thi của mục tiêu phản ánh khả năng đạt được mục đích của riêng bạn. Do đó, hãy thành thật với bản thân mình để đưa ra kế hoạch phù hợp. Từ đó, củng cố tỷ lệ thành công cho chiến lược của mình. 

>>> Xem thêm: Cách kiểm tra sức khoẻ tài chính chuẩn cùng VNDIRECT TẠI ĐÂY

4/ Đưa ra mục tiêu đầu tư tài chính cá nhân phù hợp với thực trạng hiện tại

Tiếp theo, khi đặt mục tiêu cho kế hoạch đầu tư tài chính cá nhân, nhà đầu tư phải quan tâm đến tính thực tế chúng. Cụ thể, mục tiêu đưa ra phải phù hợp với thực trạng hiện tại và chiến lược lâu dài của traders. Ở bước này, câu hỏi lớn nhất mà nhà đầu tư cần trả lời là: Tại sao mình lại đặt ra mục tiêu ban đầu? Liệu nó có giúp ích cho chiến lược dài hạn của mình hay không?

Mục tiêu thực tế là khi nó có thể mang lại lợi ích lâu dài cho các nhà đầu tư. Ví như việc đặt ra khoản lợi nhuận 10% giúp traders củng cố lợi thế của mình trên thị trường. Đồng thời, có cơ sở phát triển kỹ năng để trở thành một nhà đầu tư chuyên nghiệp. 

Ngược lại, mục tiêu đề ra được cho là thiếu cơ sở hay viển vông khi nó không giúp ích hoặc không liên quan đến chiến lược tương lai của nhà đầu tư. Nếu nhà đầu tư không có ý định gắn bó lâu dài với 1 hình thức nào đó hay muốn trải nghiệm hình thức giao dịch khác trong thời gian sắp tới thì việc thiết lập kế hoạch sinh lợi là hoàn toàn không cần thiết. 

Thiết lập mục tiêu đầu tư tài chính cá nhân thực tế

5/ Mục tiêu đầu tư tài chính cá nhân được đặt ra trong thời gian nhất định

Thời gian là yếu tố quan trọng cuối cùng khi lập kế hoạch đầu tư tài chính cá nhân theo quy tắc SMART. Mục tiêu đặt ra sẽ không thể hoàn chỉnh nếu thiếu khung thời gian nhất định. Ví dụ, chúng ta đặt mục tiêu sinh lợi 10% trên thị trường chứng khoán so với số vốn ban đầu nhưng lại không thiết lập khung thời gian để hoàn thiện nó thì tất cả những chỉ số ở trên như tính cụ thể, khả năng đo lường, tính khả thi hay thực tế đều không thể xác định. 

Mặt khác, nếu nhà đầu tư đặt mục tiêu tăng lợi nhuận 10% trong vòng 3 tháng, bạn hoàn toàn có thể chia nhỏ kế hoạch này theo ngày hoặc tuần và đo lường tỷ lệ thành công của mình. Trong trường hợp chiến lược diễn ra không như mong đợi, nhờ thiết lập thời gian mà traders dễ dàng nhìn nhận lỗ hổng trong kế hoạch của mình. 

Đặt mục tiêu đầu tư trong thời gian xác định

Tóm lại, khi nhà đầu tư thiết lập mục tiêu đầu tư tài chính cá nhân áp dụng quy tắc SMART, hãy chắc chắn rằng bạn không bỏ qua bất kỳ yếu tố nào để đạt được kết quả như ý. Chúc các traders thành công!