Hợp tác cùng phát triển

VJC – Con đường hồi phục còn gian nan – Cập nhật

Báo cáo phân tích DN 09/08/2022    601

Chia sẻ

  • VJC ghi nhận LN ròng 180 tỷ trong Q2/22 (so với LN ròng 6 tỷ Q2/21), thấp hơn kỳ vọng do đà hồi phục bị kìm hãm bởi chi phí nhiên liệu tăng cao.
  • Chúng tôi giảm dự phóng EPS 2022-23 xuống 66,1%/47,6% do giảm dự phóng khách quốc tế và tăng dự phóng chi phí nhiên liệu.
  • Đưa khuyến nghị về Trung lập với giá mục tiêu 132.000 đồng/cp do (1) chuyển mô hình DCF sang 2022, và (2) giảm dự phóng EPS 2022-23.

Giá thị trường

Giá mục tiêu

Tỷ suất cổ tức

Khuyến nghị

Ngành

VND125.200

VND132.000

0,00%

TRUNG LẬP

Công nghiệp

KQKD Q2/22: chi phí nhiên liệu tăng kìm hãm đà phục hồi
Tổng sản lượng khách Q2/22 của VJC tăng 200% svck nhờ hàng không nội địa phục hồi mạnh, giúp doanh thu cốt lõi tăng 292,6% svck. Tuy nhiên, VJC vẫn ghi nhận lỗ gộp 859 tỷ (so với lỗ gộp 1.279 tỷ trong Q2/21) chủ yếu do trung bình giá xăng Jet A1 tăng 99,7% svck trong Q2/22. Doanh thu tài chính Q2/22 giảm 86,4% svck do VJC không còn ghi nhận lãi từ chuyển giao bất động sản như trong Q2/21, trong khi chi phí tài chính Q2/22 tăng 427,2% svck do (1) chi phí lãi vay tăng 137,3% svck, và (2) trích lập dự phòng đầu tư 260 tỷ. Nhờ 2.467 tỷ doanh thu từ hoạt động S&LB với biên gộp cao (80,5%), VJC ghi nhận lãi ròng 180 tỷ trong Q2/22 (so với lãi ròng 6 tỷ trong Q2/21). LN ròng 6T22 tăng 242,1% svck đạt 424 tỷ.
Đà phục hồi bị ảnh hưởng bởi chi phí nhiên liệu cao và tài chính khó khăn
Nối tiếp đà phục hồi, chúng tôi kỳ vọng sản lượng khách nội địa VJC tăng 245,4% svck trong 2022 với nhu cầu đi lại phục hồi. Tăng trưởng có thể chậm lại xuống còn 12% svck trong năm 2023 từ mức nền cao 2022. Đối với hàng không quốc tế, chúng tôi kỳ vọng sản lượng khách quốc tế VJC đạt 2,43 triệu trong năm 2022 (so với 0,1 triệu trong năm 2021), và có thể tăng 223% svck trong năm 2023 đạt 7,83 triệu (đạt 97,4% mức 2019). Tuy nhiên, đà phục hồi sẽ bị ảnh hưởng bởi chi phí nhiên liệu tăng cao và tình hình tài chính khó khăn. Chúng tôi ước tính chi phí nhiên liệu/ASK của VJC tăng mạnh trong 2022 (+54,3% svck) trước khi giảm 7,1% svck trong năm 2023. Bên cạnh đó, tỷ lệ đòn bảy của VJC đã tăng và đạt mức cao nhất trong 4 năm và có thể ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển đội bay trong thời gian tới.
Hạ khuyến nghị xuống Trung lập với giá mục tiêu 132.000 đồng/cp
Chúng tôi giảm giá mục tiêu 5% theo phương pháp DCF (WACC: 8,69%) xuống 132.000 đồng/cp do (1) chúng tôi chuyển mô hình DCF sang 2022, và (2) chúng tôi giảm dự phóng EPS 2022-23 xuống 66,1%/47,6%. Do dư địa tăng giá còn hạn chế, chúng tôi hạ khuyến nghị VJC về Trung lập. Tiềm năng tăng giá là đường hàng không quốc tế hồi phục mạnh hơn dự kiến. Rủi ro giảm giá gồm (1) bất ổn địa chính trị thế giới có thể ảnh hưởng giao thông hàng không toàn cầu, (2) các dự án hạ tầng hàng không xây dựng chậm hơn dự kiến, (3) chi phí nhiên liệu cao hơn dự kiến.

Đọc báo cáo chi tiết tại: Đây