Hợp tác cùng phát triển

VHC – Kết quả kinh doanh quý 2/2021 khởi sắc – Cập nhật

Báo cáo phân tích DN 26/07/2021    1114

Chia sẻ

  • VHC ghi nhận doanh thu (DT) đạt 2.343 tỷ đồng (+41,3% so với cùng kỳ (svck)) và lợi nhuận (LN) ròng đạt 261 tỷ đồng (+16,3% svck) trong Q2/21.
  • LN ròng và DT lần lượt đạt 392 tỷ đồng (+4,1% svck) và 4.131 tỷ đồng (+25,4% svck) trong 6T21, hoàn thành 44% và 49% dự phóng cả năm.

Giá thị trường

Giá mục tiêu

Tỷ suất cổ tức

Khuyến nghị

Ngành

VND39.750

N/A

5,11%

KHẢ QUAN

Thủy sản

KQKD Q2/21: biên lợi nhuận gộp (BLNG) giảm nhẹ làm giảm tốc độ tăng trưởng LN ròng

  • DT trong Q2/21 tăng 41,3% svck đạt 2.343 tỷ đồng, tốt hơn mức 9,2% svck trong Q1/21 nhờ sản lượng xuất khẩu cá tra tăng mạnh (ước tính +45,4% svck), trong khi giá bán bình quân giảm 5,2% svck doanh thu sản phẩm phụ tăng 75,4% svck chủ yếu nhờ giá thức ăn chăn nuôi tăng.
  • Giá trị xuất khẩu của VHC sang Mỹ và Trung Quốc tăng mạnh 124% svck và 37,7% svck, lần lượt đạt 901 tỷ đồng và 387 tỷ đồng. Đáng chú ý, sau kỳ rà soát lần thứ 16 (POR16) vào ngày 28/6/2021, VHC và ANV là 2 công ty duy nhất được hưởng thuế chống bán phá giá 0% sang Mỹ, trong khi các công ty khác phải trả ít nhất là US$0,15/kg (Hình 3).
  • Mặt khác, giá trị xuất khẩu của VHC sang EU giảm 14,3% svck xuống 359 tỷ đồng do: (1) tắc nghẽn cảng do thiếu nhân viên và (2) nhu cầu lương thực giảm do tiến độ mở cửa lại nền kinh tế chậm tại EU.
  • BLNG Q2/21 giảm 1,5 điểm % svck xuống 18,5% do giá bán giảm trong khi giá cá nguyên liệu tăng. Theo Hiệp hội Sản xuất và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), giá cá nguyên liệu tăng nhanh do giá thức ăn cho cá tăng trong khi giá bán giảm do nhu cầu giảm tại EU và các thủ tục kiểm dịch phức tạp tại Trung Quốc (-12% svck trong tháng 6). Chi phí bán hàng & quản lý cũng tăng 108,9% svck do chi phí vận chuyển tăng trong bối cảnh (1) thiếu container và (2) giá dầu tăng.
  • LNR Q2/21 tăng 16,3% svck, vẫn cao hơn mức giảm 13,8% trong Q1/21.

Duy trì dự báo của chúng tôi cho giai đoạn 2021-2022

  • Với KQKD Q2/2021 khả quan, chúng tôi cho rằng KQKD các quý sắp tới của VHC sẽ tăng trưởng nhờ nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ sau quá trình sử dụng vắc xin, thúc đẩy kinh tế toàn cầu mở cửa trở lại
  • Chi phí vận tải sẽ duy trì cao trong năm 2021 và dần hạ nhiệt trong 2022 sau khi vắc-xin được sử dụng, giúp giảm bớt tình trạng thiếu container và tắc nghẽn tại các cảng, từ đó hạ cước vận tải biển kể từ Q4/21.
  • Chúng tôi tin rằng giá bán phục hồi mạnh hơn sẽ cải thiện BLNG nhờ (1) nền kinh tế mở cửa trở lại, (2) chu kỳ tăng của giá hàng hóa và (3) hàng tồn kho giảm, do đó có khả năng đạt LN ròng theo dự phóng.
  • Chúng tôi giữ nguyên dự phóng DT của VHC trong giai đoạn 2021-2022 là 8.524 tỷ đồng/9.939 tỷ đồng (+ 21,1%/16,6% svck) và LN ròng là 899 tỷ đồng/1.224 tỷ đồng (+ 27,6%/16,7% svck).

Rủi ro giảm giá và tiềm năng tăng giá

  • Rủi ro giảm giá là: (1) giá cước vận tải tăng và (2) giá bán thấp hơn dự kiến. Tiềm năng tăng giá gồm giá bán bình quân (GBBQ) cao hơn dự kiến, khối lượng xuất khẩu tăng và các quy định thay đổi thuận lợi.

Đọc báo cáo chi tiết tại đây