Hợp tác cùng phát triển

PVT – Thời điểm thích hợp để giải ngân vốn đầu tư – Cập nhật

Báo cáo phân tích DN 17/12/2020    1291

Chia sẻ

  • Chúng tôi tăng dự phóng EPS năm 2020-2022 lên 6,7-12,2% nhằm phản ánh doanh thu vận chuyển LPG và dầu sản phẩm cao hơn dự kiến.
  • Chúng tôi kỳ vọng PVT sẽ sớm khởi động lại kế hoạch đầu tư để tận dụng cơ hội giá tàu đang ở mức thấp trong thời điểm hiện tại.
  • Duy trì đánh giá Khả quan với giá mục tiêu tăng lên 15.200 đồng/cp.

Giá Thị trường

Giá Mục tiêu

Tỷ suất cổ tức

Khuyến nghị

Nghành

VND 13.450

VND 15.200

2,8%

KHẢ QUAN

Vận tải biển

Tăng dự phóng EPS năm 2020-2022 lên 6,7-12,2%

PVTrans (PVT) ghi nhận LN ròng giảm 28,1% svck trong 9T20 do (1) giá thuê ngày tại FSO Đại Hùng thấp hơn svck do thực hiện bảo dưỡng và chuyển đổi thành tàu FPSO trong 9T20, (2) giá cước vận tải biển giảm do giá dầu và nhu cầu vận chuyển yếu và (3) biên lãi gộp của tất cả các mảng kinh doanh giảm do phát sinh thêm chi phí do dịch Covid-19. LN ròng 9T20 tương đương 77,7% dự phóng cả năm của chúng tôi, cao hơn kỳ vọng do LN Q4 thường chiếm tỷ trọng cao trong năm. Do vậy, chúng tôi nâng dự phóng EPS 2020 thêm 12,2% svck với giả định (1) nâng dự phóng doanh thu từ vận chuyển LPG thêm 7%, giúp tăng dự phóng biên LN gộp 0,3 điểm % do mảng LPG có biên LN gộp cao nhất trong tất cả các sản phẩm và (2) giảm capex năm 2020 do PVT trì hoãn phần lớn kế hoạch đầu tư do Covid-19, dẫn đến dòng tiền và thu nhập lãi cải thiện.

Giá tàu thấp tạo cơ hội để mở rộng đội tàu

Theo dữ liệu trên Bloomberg, giá tàu biển duy trì xu hướng giảm từ đầu năm do nhu cầu các sản phẩm dầu khí yếu. Mặt bằng giá hiện tại đang ở gần mức đáy năm 2016-2017, và chúng tôi tin rằng giá có thể tăng trở lại trong năm 2021 nhờ vào nhu cầu vận tải hồi phục sau khi dịch Covid-19 được khống chế trên quy mô toàn cầu. Vào ngày 07/12, PVT thông báo đã nhận bàn giao một tàu hóa chất còn khá mới với trọng tải 13.149 DWT. Đây là dấu hiệu cho thấy PVT đã bắt đầu khởi động lại kế hoạch mở rộng đội tàu để chuẩn bị cho sự phục hồi của thị trường dự kiến trong năm 2021. Chúng tôi kỳ vọng capex kế hoạch năm 2020 ở mức trên 7.400 tỷ đồng sẽ được giải ngân chủ yếu trong giai đoạn 2021-23, bao gồm việc mua 1 tàu VLCC trong năm 2021 (~1.100 tỷ đồng) và một tàu VLGC trong năm 2022 (~1.200 tỷ đồng).

Duy trì đánh giá Khả quan với giá mục tiêu 15.200 đồng/cp

Chúng tôi nâng giá mục tiêu lên 15.200 đồng/cp dựa trên dự phóng EPS cao hơn trong 2020-2022 và chuyển định giá DCF sang bắt đầu từ năm 2021. Giá mục tiêu của chúng tôi dựa trên tỷ trọng tương đương của hai phương pháp DCF và P/E mục tiêu 2021-2023 không đổi ở mức 7,7x. Chúng tôi duy trì đánh giá tích cực về triển vọng của PVT do việc mở rộng đội tàu và giá cước tàu phục hồi nhẹ dự báo sẽ giúp công ty đạt CAGR LN ròng 5,3% trong giai đoạn 2020-2023. Động lực tăng giá đến từ sản lượng vận tải dầu thành phẩm và than cao hơn dự kiến trong năm 2021. Rủi ro giảm giá là giá dầu giảm sẽ làm cản trở sự phục hồi của giá cước tàu và nhu cầu vận tải.

Xem thêm báo cáo chi tiết TẠI ĐÂY