Hợp tác cùng phát triển

PVT – BSR bảo dưỡng có thể ảnh hưởng đến LN ròng 2020 – Cập nhật

Báo cáo phân tích DN 11/03/2020    1529

Chia sẻ

  • Chúng tôi dự báo lợi nhuận ròng của PVT giảm 10,9%/0,4% sv cùng kỳ trong giai đoạn 2020-21 do hoạt động nâng cấp và bảo dưỡng của khách hàng lớn BSR.
  •  Duy trì khuyến nghị Khả quan với giá mục tiêu giảm còn 18.100 đồng/cp.

Giá Thị trường

Giá Mục tiêu

Tỷ suất cổ tức

Khuyến nghị

Nghành

VND 11.000

VND 18.100

9,1%

KHẢ QUAN

Vận tải biển

KQKD 2019 được hỗ trợ bởi mảng vận tải

LN ròng Q4/2019 giảm 31,2% do 1) doanh thu từ khách hàng Lọc hóa dầu Nghi Sơn giảm do hoạt động bảo trì kéo dài 40 ngày, 2) một số tàu lên dock sửa chữa, 3) ghi nhận trước một số chi phí bảo dưỡng của tàu FSO Đại Hùng Queen, và 4) chi phí tài chính tăng gần gấp đôi sv cùng kỳ do vay nợ nhiều hơn để mở rộng đội tàu trong năm 2019. Tuy vậy LN ròng cả năm vẫn ghi nhận tăng trưởng 4,5% sv cùng kỳ nhờ vào đóng góp của 7 tàu mới mua trong năm và chi phí QLDN thấp hơn 12,4% sv cùng kỳ, giúp bù đắp cho mức tăng của chi phí mảng FSO và chi phí tài chính. Lợi nhuận ròng đạt 96,8% dự báo 2019 của chúng tôi.

Hiệu suất HĐ của BSR thấp hơn có thể ảnh hưởng đến LN 2020-21

Doanh thu đến từ khách hàng lớn BSR thường chiếm khoảng 70-80% doanh thu vận tải của PVT, do vậy lịch bảo dưỡng 50 ngày của BSR trong Q2-Q3/2020 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận mảng vận tải của PVT. Công ty cho biết sẽ thực hiện bảo dưỡng 1 tàu dầu thô trong giai đoạn này và chuyển 1 tàu sang chạy tuyến quốc tế nhằm bù đắp phần nào cho doanh thu sụt giảm. Bên cạnh đó, chúng tôi dự báo BSR sẽ thực hiện nâng cấp nhà máy trong năm 2021, hiện công ty đang chuẩn bị công tác đấu thầu các hạng mục và thu xếp vốn. Do vậy, chúng tôi hạ dự phóng EPS 2021 của PVT 22,2% để phản ánh sự kiện này.

Giá dầu giảm không phải là điều đáng lo

Phần lớn các hợp đồng của PVT dưới dạng thuê định hạn, nghĩa là khách hàng phải trả chi phí nhiên liệu, do đó biến động giá dầu sẽ không ảnh hưởng đến lợi nhuận của mảng vận tải. Ngoài ra việc Saudi Arabia quyết định tăng sản lượng sản xuất gần đây có thể gia tăng nhu cầu vận chuyển dầu trong trung hạn, kéo theo giá cước vận tải tăng. Điều này có thể bù đắp cho sự suy giảm doanh thu từ mảng thương mại và các dịch vụ khác khi giá dầu và khí duy trì ở mức thấp.

Duy trì khuyến nghị Khả quan với giá mục tiêu giảm còn 18.100đ/cp

Chúng tôi sử dụng sử dụng kết hợp hai phương pháp định giá với tỷ trọng bằng nhau là DCF và P/E mục tiêu 7,7x (dựa trên P/E trung bình 5 năm) cho giai đoạn 2020-21. Chúng tôi hạ P/E mục tiêu từ 9x xuống 7,7x do tâm lý thị trường yếu và LN ròng giảm trong giai đoạn 2020-21. Động lực tăng giá bao gồm (1) PVN thoái vốn từ 51% xuống 36% và (2) sản lượng vận chuyển cho Nghi Sơn cao hơn kỳ vọng. Rủi ro giảm giá: 1) các nhà máy điện than mới chậm đi vào hoạt động và 2) giá cước vận chuyển thấp hơn dự kiến.

Xem thêm báo cáo chi tiết TẠI ĐÂY