Hợp tác cùng phát triển

CTCP Sữa Việt Nam (VNM) – Báo cáo lần đầu

Báo cáo phân tích DN 19/09/2019    1820

Chia sẻ

  • Thị trường sữa nội địa phục hồi là động lực tăng trưởng chính.
  • Cải tiến sản phẩm và đa dạng hóa tập khách hàng vẫn là chìa khóa cho tăng trưởng.
  • Tín hiệu tích cực của thị trường nước ngoài đến từ Campuchia và Trung Quốc.
  • LNST năm 2019 dự phóng tăng 3,6% do thuế tăng, nhưng sẽ đạt mức tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2020-21.
  • Phát hành báo cáo lần đầu với khuyến nghị MUA và giá mục tiêu 155.600 đồng

Giá Thị trường

Giá Mục tiêu

Tỷ suất cổ tức

Khuyến nghị

Nghành

VND 123.600

VND 155.600

3,4%

MUA

Hàng tiêu dùng

Thị trường sữa nội địa phục hồi là động lực tăng trưởng chính. Báo cáo của Kantar World Panel cho thấy doanh số tiêu dùng sữa trong nước đã phục hồi tích cực trong 6T2019 ở cả 2 khu vực thành thị (+6,8% yoy) và nông thôn (+14,7% yoy) sau khi sụt giảm 2,7% về giá trị năm 2018. Diễn biến khả quan trên có thể là kết quả của việc các nhà sản xuất sữa đẩy mạnh chi tiêu cho hoạt động marketing và tăng cường giới thiệu sản phẩm mới trong nửa đầu năm 2019. Chúng tôi kỳ vọng giá trị tiêu thụ sữa nội địa sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức 7-9% mỗi năm trong giai đoạn 5 năm tới.

Cải tiến sản phẩm và đa dạng hóa tập khách hàng vẫn là chìa khóa cho tăng trưởng. VNM tăng số lượng sản phẩm mới được ra mắt lên 15 trong 6T2019 so với 6 trong cùng kỳ năm trước. Công ty cũng bắt đầu tập trung khai thác nhóm khác hàng thanh-thiếu niên và người trưởng thành bằng việc tung ra 3 nhãn hiệu mới (Myjoy, Happy và Power) đồng thời nâng hàm lượng sữa tươi, bổ sung mùi vị mới, thay đổi bao bì để sản phẩm phù hợp hơn với nhóm khách hàng này.

Tín hiệu tích cực của thị trường nước ngoài đến từ Campuchia và Trung Quốc. Thị phần ước tính của VNM ở Campuchia khoảng 10% năm 2018 và dự phóng sẽ tăng lên 16% trong năm 2019 nhờ ít bị cạnh tranh. Bên cạnh đó, chúng tôi thấy rằng doanh số xuất khẩu của VNM có sự tiến triển rõ rệt từ sau khi Trung Quốc chấp thuận nhập khẩu sản phẩm sữa Việt Nam vào tháng 4/2019. Doanh thu của VNM ở nước ngoài dự phóng tăng trưởng kép 15% trong giai đoạn 2019-21 nhờ tiềm năng của thị trường Trung Quốc.

LNST năm 2019 dự phóng tăng 3,6% do thuế tăng, nhưng sẽ đạt mức tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2020-21. Biên LN gộp được dự báo sẽ tăng nhẹ 0,4 điểm phần trăm mỗi năm trong giai đoạn này nhờ tỉ lệ sản phẩm sữa tươi cao hơn mỗi năm và doanh thu xuất khẩu cao hơn. Do giai đoạn ưu đãi thuế của một số nhà máy đã hết, LNST năm 2019 dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 3,6% do thuế suất TNDN cao hơn.

Phát hành báo cáo lần đầu với khuyến nghị MUA và giá mục tiêu 155.600 đồng. Cổ phiếu VNM hiện đang được giao dịch ở mức P/E 12 tháng là 20,8x, thấp hơn 19,8% so với P/E trung bình của các nhà sản xuất sữa trên thế giới và thấp hơn 18,1% so với P/E trung bình lịch sử 2 năm gần nhất. Chúng tôi tin rằng giá hiện tại của VNM hấp dẫn so với vị thế và tiềm năng của doanh nghiệp. Động lực tăng giá: tiêu thụ sữa nội địa tăng trưởng cao hơn kỳ vọng. Rủi ro giảm giá: giá sữa nguyên liệu thế giới tăng cao hơn kỳ vọng.

Xem thêm báo cáo chi tiết TẠI ĐÂY