Hợp tác cùng phát triển

La bàn đầu tư DGO tuần 20/3 – 24/3/2023

Thế Giới: Cập nhật một số thông tin sau sự kiện SVB

  • Ngay sau ngân SVB phá sản (ngày 10/03), ngày 12/03 có thêm ngân hàng Signnature Bank (SB) phá sản. SB là ngân hàng thương mại lớn thứ 21 của Mỹ, có quy mô tài sản và quy mô tiền gửi tính tới cuối năm 2022 lần lượt là 110 tỷ usd và 88,6 tỷ usd.
  • 12/03 FED đưa ra chương trình cấp vốn có kỳ hạn cho các ngân hàng (Bank Term Funding Program) để hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng. BTFP là chương trình được tạo ra để hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ gia đình Mỹ bằng cách cấp thêm vốn cho các tổ chức nhận tiền gửi đủ điều kiện để giúp đảm bảo các ngân hàng có khả năng đáp ứng nhu cầu của tất cả những người gửi tiền của họ. BTFP cung cấp các khoản vay có thời hạn lên tới một năm cho các ngân hàng, hiệp hội tiết kiệm, và các TCTD đủ điều kiện khác cầm cố bất kỳ tài sản thế chấp nào đủ điều kiện để FED mua trong các nghiệp vụ thị trường mở. Những tài sản này sẽ được định giá theo mệnh giá. BTFP sẽ là một nguồn thanh khoản bổ sung đối với các chứng khoán chất lượng cao, loại bỏ nhu cầu của một tổ chức phải nhanh chóng bán các chứng khoán đó trong thời điểm khó khăn. Theo JP Morgan Chase, thông qua chương trình BTFP FED có thể bơm tối đa tới 2.000 tỷ USD thanh khoản vào hệ thống ngân hàng Mỹ giúp giảm bớt tình trạng căng thẳng.
  • Ngày 16/03: 11 ngân hàng tư nhân lớn của Mỹ gửi 30 tỷ usd vào ngân hàng First Republic nhằm hỗ trợ thanh khoản cho ngân hàng này tránh phá sản (First Republic là ngân hàng thương mại lớn thứ 14 tại Mỹ, với quy mô tài sản 213 tỷ usd và quy mô tiền gửi khoảng 176,4 tỷ usd tính đến cuối 2022)
  • Tính đến hết tuần các Ngân hàng Mỹ đang tạm ổn (chưa có thêm ngân hàng nào phá sản).

Đọc báo cáo chi tiết tại: Đây