Hợp tác cùng phát triển

Lợi nhuận trong đầu tư chứng khoán đến từ đâu?

Đầu tư chứng khoán vẫn là kênh đầu tư được rất nhiều người quan tâm hiện nay với tỷ suất sinh lời cao. Tuy nhiên nguồn lợi nhuận của những nhà đầu tư đến từ đâu? Làm cách nào để đầu tư “có lãi” khi tham gia vào thị trường này? Cùng VNDIRECT tìm hiểu thêm nhé!

Lợi nhuận trong đầu tư chứng khoán

Lợi nhuận trong đầu tư chứng khoán

Chứng khoán là một công cụ tài chính có giá trị, có thể mua bán và nắm giữ như tiền. Lợi nhuận từ đầu tư chứng khoán thông thường đến từ chênh lệch giá mua và giá bán. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể thu được lợi nhuận từ việc nhận cổ tức hay trái tức. 

Các kiểu lợi nhuận thường gặp trong đầu tư chứng khoán

Dưới đây là 3 kiểu lợi nhuận thường gặp nhất khi tham gia thị trường:

  • Lợi nhuận đầu tư chứng khoán từ chênh lệch giá mua và giá bán

Lợi nhuận nhà đầu tư nhận được sẽ là khoản chênh lệch giữa giá mua và giá bán. Có thể là khoản chênh lệch khi mua bán, chuyển nhượng cổ phiểu hoặc trái phiếu. Mức lợi nhuận này được tính như sau:

Cách tính lợi nhuận

Nếu giá bán thấp hơn giá mua, lợi nhuận sẽ âm và nhà đầu tư sẽ thua lỗ. Ngược lại khi giá bán cao hơn giá mua, nhà đầu tư sẽ có lãi. Ngoài ra mức thuế, phí giao dịch cũng phụ thuộc vào công ty chứng khoán nơi bạn mở tài khoản giao dịch và môi giới của bạn.

Mức lợi nhuận này sẽ được hiển thị ngay trên mục tài sản, nhà đầu tư không cần phải thực hiện thêm các phép tính thủ công.

  • Lợi nhuận từ trái tức

Khi mua trái phiếu, nhà đầu tư chính là chủ nợ của doanh nghiệp. Do vậy, lợi nhuận từ trái phiếu là khoản lãi được trả hàng năm của doanh nghiệp. Mức trái tức nhà đầu tư nhận được sẽ không phụ thuộc vào kết quả sản xuất kinh doanh của công ty mà được công bố công khai khi phát hành.

  • Lợi nhuận từ cổ tức

Cổ tức là khoản lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp được trả cho mỗi cổ phần bằng tiền mặt hoặc các loại tài sản khác. 

Xem thêm về cổ tức TẠI ĐÂY

Những lưu ý khi đầu tư để đem lại lợi nhuận an toàn, hiệu quả

Kênh chứng khoán là một kênh đem lại lợi nhuận hấp dẫn được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Bên cạnh mức lợi nhuận trung bình năm lên đến 14%, kênh đầu tư này cũng đem lại những rủi ro nhất định. 

Để đầu tư chứng khoán thành công, nhà đầu tư cần lưu ý những nguyên tắc sau:

  • Mở tài khoản tại công ty chứng khoán uy tín

Mở tài khoản tại công ty chứng khoán là yêu cầu bắt buộc với nhà đầu tư khi muốn tham gia thị trường. Nhà đầu tư nên mở tài khoản ở những công ty chứng khoán có uy tín lớn. Điều này đảm bảo an toàn cho tài khoản của nhà đầu tư. Đồng thời, giúp nhà đầu tư yên tâm hơn trong quá trình đầu tư của mình.

Xem thêm về cách đầu tư cổ phiếu TẠI ĐÂY

  • Xác định thời gian đầu tư – Ngắn hạn hay Dài hạn

Nhà đầu tư nên xác định thời gian bạn muốn đầu tư. Từ đó có thể đưa ra chiến lược đầu tư phù hợp với thị trường. Xác định được khoảng thời gian đầu tư đúng đắn, nhà đầu tư có thể đưa ra mức lợi nhuận kì vọng phù hợp với nhu cầu của mình.

  • Không đầu tư theo cảm tính

Chứng khoán là một thị trường với đầy những biến động khó ngờ. Những nhà đầu tư bằng cảm tính thường là những người thất bại đầu tiên. Đặc biệt với những nhà đầu tư mới tham gia thị trường, chưa có nhiều kinh nghiệm. Họ sẽ rất dễ bị FOMO bởi những thông tin của thị trường. Và điều này khiến họ thất bại, lâm vào tình cảnh “mua đỉnh, bán đáy”

Xem thêm về FOMO TẠI ĐÂY

  • Luôn có kế hoạch đề phòng trước những biến động của thị trường

Thị trường chứng khoán biến động không ngừng. Có thể hôm nay cổ phiếu đang tăng nhưng biết đâu ngày mai nó sẽ giảm mạnh. Vì thế nhà đầu tư nên có kế hoạch để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Kế hoạch được đưa ra càng chi tiết, khả năng ứng phó với những biến động trên thị trường càng cao.

Kết luận

Chứng khoán vẫn là thị trường tiềm năng, đem lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, thị trường này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nhà đầu tư cần được trang bị kiến thức đầy đủ và vững chắc để đưa ra chiến lược cho bản thân. Bên cạnh đó, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước sẽ giúp bạn có những quyết định đầu tư hiệu quả và tránh được những rủi ro thông thường.

Tham gia Group Facebook để được chia sẻ kiến thức, cơ hội đầu tư và giao dịch chứng khoán cùng chuyên gia của VNDIRECT và những nhà đầu tư khác TẠI ĐÂY 

Cập nhật thông tin cổ phiếu và thị trường nhanh chóng TẠI ĐÂY 

Mở tài khoản để bắt đầu giao dịch ngay hôm nay! TẠI ĐÂY