Hợp tác cùng phát triển

SLS- Làm gì để đón nhận thiên thời?

Bản tin 360 độ Cổ phiếu 15/11/2021    918

Chia sẻ

Dưới sự tác động của Covid-19 và hiện tượng biến đổi khí hậu, sản lượng đường tại Brazil, Thái Lan, v.v… sụt giảm mạnh gây ra tình trạng thiếu đường trên toàn cầu. Hiện tượng này khiến giá đường thế giới đã tăng 25% từ cuối năm 2020 đến nay và được dự báo sẽ tiếp diễn trong thời gian tới.

Thuận lợi hơn nữa, giá đường Việt Nam còn được hỗ trợ bởi chính phủ:

(1) hạn chế đường Thái nhập lậu qua Lào, Campuchia

(2) tăng thuế nhập khẩu đường lên 47.6%. Tuy nhiên những yếu tố này đã phản ánh một phần vào giá cổ phiếu. Giá đường dự kiến sẽ đạt đỉnh trong nửa cuối 2021, nửa đầu 2022.

SLS sở hữu lợi thế cạnh tranh đặc biệt nhờ có vùng nguyên liệu có năng suất cao qua đó giúp biên lợi nhuận vượt trội so với cùng ngành. Tuy nhiên, việc mở rộng vùng nguyên liệu theo chia sẻ của SLS trong đại hội cổ đông 2021 vẫn còn khó khăn sẽ hạn chế động lực tăng trưởng trong ngắn hạn của doanh nghiệp.

Sử dụng mô hình phân tích về 4 yếu tố: (Macro) Vĩ mô và ngành, (Moat) Lợi thế cạnh tranh, (Management) Ban lãnh đạo và Động lực tăng giá (Margin of Safety). Chúng tôi cho rằng định giá của SLS đang ở mức hợp lý với P/E forward ở mức 7.34 lần. Cổ phiếu SLS phù hợp để đầu tư ngắn hạn khi triển vọng ngành đường Việt vẫn đang tích cực.

Về dài hạn cổ phiếu có một số điểm rủi ro khi:

(1) chưa có kế hoạch mở rộng vùng trồng

(2) giá đường dự kiến đạt đỉnh trong quý 4 hoặc quý 1/2022.

Xem chi tiết báo cáo tại đây