Hợp tác cùng phát triển

Podcast ngày 17.05.2021 – LƯỢNG KIỀU HỒI VỀ VIỆT NAM THUỘC TOP 10 THẾ GIỚI

Nhận định Thị trường hàng ngày 17/05/2021    2912

Chia sẻ

Cùng điểm qua những thông tin chính về tình hình diễn biến tài chính kinh tế trước giờ giao dịch hôm nay ngày 17/05/2021

1. Thông tin vĩ mô

• Cập nhật tin tức COVID-19 toàn cầu: Châu Âu, Mỹ tiếp tục gỡ bỏ dần giãn cách; nhiễm mới tại châu Á và Nam Mỹ không ngừng tăng

– Châu Á: Số ca nhiễm mới tại Ấn Độ đã đạt đỉnh và giảm 5% so với tuần trước, nhưng tỷ lệ tử vong/ 7 ngày tiếp tục tăng mạnh lên đến 28,000 người/tuần. Vaccine Trung Quốc được đón nhận tích cực khi Indonesia công bố 94 – 96% trong số 130,000 nhân viên y tế được tiêm Sinovac không xuất hiện triệu chứng hay phải nhập viện.

– Châu Âu: Ngoại trừ Đan Mạch và Hy Lạp có số ca nhiễm mới tăng mạnh, các quốc gia châu Âu về cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh, với tỷ lệ số người tiêm 1 mũi đạt 35% toàn khu vực Eurozone.

– Châu Mỹ: Với tình hình chính trị căng thẳng, các cuộc vận động bầu cử và biểu tình leo thang, tốc độ lây nhiễm ở Brazil, Colombia, hay Peru không có dấu hiệu ngừng lại trong tương lại gần.

Tại Mỹ, CDC hướng dẫn người đã tiêm đủ liều vaccine không cần đeo khẩu trang hay thực hiện giãn cách trong bối cảnh số liều tiêm giảm mạnh gần đây với 46% dân số Mỹ đã tiêm 1 liều, và 35% đã tiêm đủ 2 liều.

• Xe đã qua sử dụng – Thủ phạm không ngờ đằng sau áp lực lạm phát

– Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 của Mỹ tăng 0.8% so với tháng trước và 4.2% so với cùng kỳ, mức tăng cao nhất kể từ năm 2009. Nếu xét CPI cốt lõi (loại trừ tác động từ chi phí lương thực – thực phẩm và năng lượng), mức tăng này cao nhất kể từ năm 1982 – giai đoạn suy thoái kinh tế của Mỹ từ thời Tổng thống Ronald Reagan.

Nhân tố chính của đợt tăng CPI này lại đến từ một sản phẩm vô cùng bất ngờ – xe đã qua sử dụng.

– Thị trường xe cũ ở Mỹ đang trở nên nóng nhất trong vòng 1 thập kỷ khi giá bán xe cũ đã tăng hơn 10% trong vòng 1 năm qua, lên trên trung bình 25,000 USD cho 1 chiếc xe và là mức tăng cao nhất kể từ 2009.

Đây là hệ quả của cuộc khủng hoảng thiếu linh kiện bán dẫn toàn cầu, dẫn đến việc các nhà máy sản xuất xe hơi buộc phải ngưng hoặc giảm sản xuất.

Điều này dẫn đến việc các hãng cho thuê xe lớn như Hertz, Enterprise hay Avis gặp khó khăn trong việc đấu giá hay mua xe mới và phải quay sang thị trường xe đã qua sử dụng.

• Ủy ban Châu Âu nâng dự báo tăng trưởng kinh tế EU

Trong tuần vừa qua, châu Âu liên tục đón các tín hiệu tích cực cho nền kinh tế khi Ủy ban Châu Âu (EC) mạnh dạn nâng mức tăng trưởng kinh tế của khu vực từ 3.8% trong 2 năm tới lên 4.3% cho 2021 và 4.4% cho 2022 nhờ chiến dịch tiêm vaccine hiệu quả, dẫn đến các hoạt động kinh tế và xã hội đang được dần mở cửa lại. Ngoài ra:

Châu Âu và Ấn Độ khởi động lại đàm phám hiệp định thương mại tự do, vốn bị trì hoãn từ năm 2013.

Dự án Next Generation EU – quỹ tái thiết của EU với các khoản cho vay và trợ cấp lên tới 800 tỷ Euro cho các thành viên để đầu tư vào các dự án xanh và chuyển đổi số – sẽ bắt đầu giải ngân mùa hè này và được kỳ vọng sẽ tăng GDP toàn Eurozone lên 1.5 – 4.1% trong 5 năm tới theo dự báo của S&P.

• Lượng kiều hối về Việt Nam thuộc top 10 thế giới

– Theo World Bank, lượng kiều hối được gửi về Việt Nam đạt hơn 17 tỷ USD trong năm 2020, tăng 3% so với năm 2019 và lọt vào top 10 các quốc gia có giá trị kiều hối nhận về lớn nhất.

Việt Nam cũng nằm trong top 10 các quốc gia có tỷ trọng kiều hối trong GDP cao nhất thế giới, chiếm khoảng 5% của nền kinh tế 340 tỷ USD.

Tổng giá trị kiều hối nhận về các nước có thu nhập thấp – trung bình trong năm 2020 đạt 540 tỷ USD, thấp hơn so với 548 tỷ USD của năm 2019 và giảm 1.6%.

– Mức giảm này thấp hơn nhiều so với mức giảm vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và nguồn viện trợ chính thức (ODA), khiến giá trị kiều hối nhận về tại các quốc gia thu nhập thấp và trung bình lần đầu tiên lớn hơn tổng vốn FDI và ODA vào năm 2020.

Giá trị kiều hối năm 2020 cho thấy mức độ quan trọng dần lên của kiều hối với các nền kinh tế đang phát triển, giúp các cơ quan chức năng hiểu được quá trình, xu hướng và địa điểm di cư đi tìm cơ hội lao động của các nước thu nhập thấp và trung bình.

2. Kênh cổ phiếu

• Chứng khoán: Dòng tiền cá nhân tiếp tục đổ vào TTCK

Số lượng tài khoản mở mới nhà đầu tư cá nhân tăng mạnh hơn 100,000 tài khoản/tháng

Đến hết tháng 4, tổng số lượng tài khoản chứng khoán đạt gần 3.1 triệu tài khoản

Tỷ lệ số tài khoản/dân số của Việt Nam vẫn thấp so với khu vực Malaysia (18%), Singapore (32%)

Thanh khoản trung bình hơn 22,000 tỷ đồng, tăng trưởng 46% so với con số 15,000 tỷ/phiên những tháng đầu năm

• Masan Group muốn huy động 1 tỷ USD cho mảng chăn nuôi

Masan xem xét huy động 1 tỷ USD cho mảng chăn nuôi đang được sở hữu bởi MeatLife (MML) có thể thông qua phát hành riêng lẻ hoặc IPO mảng chăn nuôi.

Năm 2020, MML mua lại 3F Việt, bước chân vào mảng thịt gia cầm 5 tỷ USD cùng với thịt lợn quy mô thị trường cho MML lên đến 15 tỷ USD

Lợi thế cho MML đến từ 1) sở hữu công ty thức ăn chăn nuôi (đầu vào) 2) công ty mẹ MSN sở hữu chuỗi bán lẻ Vinmart với 1,200 cửa hàng (đầu ra)

=> Mảng chăn nuôi của Masan có thể là động lực tăng trưởng sắp tới cho MSN.

3. Kênh thu nhập cố định

• Tiền gửi T5/2021: mặt bằng lãi suất vẫn ở mức thấp

Đầu tháng 5, các NH hầu như không có sự thay đổi biểu lãi suất huy động.

Từ ngày 26/4, lãi suất chào bình quân liên ngân hàng đã tăng mạnh 0,23 – 0,25 điểm phần trăm ở tất cả các kỳ hạn từ một tháng trở xuống so với phiên trước đó. Diễn biến tăng lãi suất tiếp tục trong cuối tháng 4, đầu tháng 5.

Đánh giá: lãi suất liên ngân hàng tăng song vẫn thấp hơn mức lãi suất hỗ trợ trên kênh cầm cố mà NHNN đưa ra (2,5%) + cuối tháng 6 đầu tháng 7 tới, những khoản tiền đối ứng từ hoạt động bán ngoại tệ sẽ bắt đầu đổ về các NHTM, thanh khoản hệ thống tiếp tục cải thiện tạo điều kiện hạ lãi suất hỗ trợ người dân vượt Covid-19  Mặt bằng lãi suất huy động vẫn ở mức thấp

4. Kênh tài sản khác

•“Bất động sản: Giá Bất động sản giảm nhiệt

Theo đại diện Bộ TNMT tình trạng sốt đất đã giảm ở nhiều nơi sau khi chính quyền công bố công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Bên cạnh đó, với các cảnh báo liên tục về sốt đất từ các phương tiện truyền thông và cơ quan nhà nước cũng khiến thị trường bình ổn hơn

Giá bất động sản sẽ phân hóa sau đợt giảm, bất động sản có vị trí thuận lợi, hạ tầng, tiện ích gia tăng đầy đủ sẽ tiếp tục tăng.

Ngược lại, bất động sản tại nơi “chạy theo” quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch ảo sẽ còn giảm mạnh

• Musk là Trump mới?: Đăng 1 tweet, thị trường tiền số bốc hơi 365 tỷ USD

1 ngày sau khi khảo sát trên Twitter với câu hỏi Tesla có nên chấp nhận Dogecoin (DOGE) để mua xe không, CEO Elon Musk của Tesla đột ngột thông báo dừng chấp nhận mua xe bằng Bitcoin (BTC) do lo ngại đối tiêu cực môi trường của việc đào BTC, khi sản lượng tiêu thụ năng lượng hóa thạch, đặc biệt là than, cho việc sản xuất điện để đào BTC rất lớn.

Sau thông báo trên, Musk đã trấn an việc không chấp nhận BTC chỉ là tạm thời cho đến khi hoạt động đào chuyển sang nguồn năng lượng bền vững hơn, cũng như tuyên bố Tesla đang tìm kiếm những loại tiền số chỉ mất 1% năng lượng để đào so với BTC. Dòng tweet của Musk đã thổi bay hàng trăm tỷ USD vốn hóa thị trường tiền số, đỉnh điểm lên tới 365 tỷ đô, và khiến giá BTC rơi từ 54,000 USD xuống dưới 48,000 USD trước khi hồi phục quanh mức 50,000 USD.

• Tiền số, KOL & Năng lượng sạch

Ngày 8/2, Elon Musk tweet đã mua 1.5 tỷ USD Bitcoin và chấp nhận đồng tiền này trong thanh toán mua xe của Tesla đưa giá Bitcoin tăng mạnh

Tesla ghi nhận ngay 272 triệu USD từ việc bán tài sản kỹ thuật trong quý I, trong đó lãi Bitcoin là 101 triệu

Hơn 3 tháng sau, Elon Musk khiến Bitcoin giảm xuống gần mức giá mà Tesla đã mua với dòng tweet “năng lượng hóa thạch sử dụng nhiều hơn để khai thác và giao dịch Bitcoin”

Bitcoin tiêu thụ ít hơn 10% năng lượng dành cho hệ thống ngân hàng truyền thống, 0.6% tiêu thụ năng lượng toàn cầu, trong khi tiền số vẫn đang phát triển mạnh.

5. Câu chuyện đầu tư

Mua của người chán, Bán cho người cần

Một cân đồng đáng giá bao nhiêu?

– Có hai cha con người do thái may mắn sống sót sau khi bị giam giữ tại trại tập trung Auschwitz của phát xít Đức.

Sau chiến tranh, hai cha con làm kinh doanh. Một hôm người cha hỏi con trai rằng: “1 bảng đồng có giá bán bao nhiều tiền?” Người con trai trả lời “Ba mươi lăm xu ạ”.

Người cha đáp: “Đúng, tất cả Mọi người trong Bang Texas này đều biết giá của một bảng đồng là 35 xu, nhưng với tư cách là con trai của người Do Thái nên nói là 3.5 đô, con thử lấy 1 bảng đồng làm tay nắm cửa xem.

20 năm sau, người cha qua đời, người con trai một mình kinh doanh cửa hàng đồ đồng. Anh ta đã từng chế tạo rất nhiều trống đồng, làm huy chương cho thế vận hội Olympic va anh ta đã từng bán 1 bảng đồng với giá 3,500 đô la Mỹ

– Năm 1974, Mỹ vì muốn làm mới lại tượng Nữ Thần Tự Do, vứt bỏ đống phế liệu cũ. Không ai đấu thầu vì phí xử lý rác thải rất nghiêm ngặt của New York.

Anh chàng Do thái nhận đống phế liệu, phân loại nó. Đồng thì đúc thành bức tượng nữ thần tự do nhỏ, bê tông và gỗ thì thành bệ đỡ, chì và nhôm thành khóa và chìa; Bụi được tổng hợp lại cho cửa hàng bán hoa.

Trong 3 tháng, anh ta liền biến đống phế liệu đó trở thành 3,5 triệu đô la Mỹ, giá bán của mỗi bảng đồng tăng lên gấp đúng 10,000 lần.

– Ứng dụng trong đầu tư:

1. Để tăng tài sản theo cấp số nhân bắt buộc Bạn phải sở hữu những sản phẩm có hàm lượng trí tuệ, chế biến sâu rất cao.

2. Những sản phẩm mua của người chán, bán cho người cần đem lại lợi nhuận rất cao.

———–
DGO Con đường Tích sản Tài chính và An tâm Đầu tư
Tham khảo thêm tại: dgo.vndirect.com.vn
Lich Tư vấn đầu tư hàng tuần: 9h30/14h30 – Thứ 3 và Thứ 5
Tìm hiểu thêm và đăng ký: http://bit.ly/tuvandautu_DGO
Lịch Khóa học DGO và Tháp tài sản: sáng Thứ 7 hàng tuần
Tìm hiểu thêm và đăng ký: http://bit.ly/dangky_khoaDGO
————
Hãy cùng đón chờ các Cập nhật của chúng tôi vào mỗi buổi sáng 8h hàng ngày trên Website:
https://www.vndirect.com.vn/
Soundclound: https://soundcloud.com/vndirect-dcall
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCVCzjWFSb9iP7iK_VBTS3vQ