Hợp tác cùng phát triển

Bản tin ETF: VJC nhiều khả năng được thêm vào danh mục của 2 ETF ngoại trong đợt review tháng 9

Báo cáo phân tích DN 26/08/2019    682

Chia sẻ

  • FTSE ETF (FTSE Vietnam Index) và V.N.M ETF (MVIS Vietnam index) sẽ lần lượt công bố kết quả review danh mục đầu tư của họ vào ngày 6 tháng 9 và ngày 13 tháng 9 tới đây. Sau đó, hai quỹ ETF trên, với tổng giá trị tài sản ròng quản lý là 746,1 triệu US$, sẽ thực hiện các giao dịch mua/bán tiếp sau đó nhằm đưa tỷ trọng danh mục của quỹ về sát với tỷ trọng của các cổ phiếu trong chỉ số được theo dõi

FTSE Vietnam Index: Thêm VJC – Loại CII 

Dựa trên dữ liệu giá đóng cửa ngày 20/8/2019, chúng tôi thấy rằng VJC đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để được thêm vào danh mục FTSE Vietnam Index, bao gồm tiêu chí về thanh khoản, room ngoại còn lại và vốn hóa có thể đầu tư được đối với NĐT nước ngoài. Cụ thể, giá trị giao dịch bình quân phiên trong 3 tháng gần nhất của cổ phiếu VJC đạt 3,6 triệu US$/phiên, cao hơn yêu cầu tối thiểu để vào FTSE Vietnam Index là khoảng 1,0 triệu US$/phiên (1 triệu US$ xấp xỉ 40% giá trị giao dịch bình quân phiên của các cổ phiếu trong danh mục FTSE Vietnam Index hiện tại). Room ngoại còn lại của VJC là 10,8%, cao hơn mức yêu cầu tối thiểu là 10%. Chúng tôi ước tính tỷ trọng của VJC trong FTSE Vietnam Index là khoảng 4,4%, tương ứng FTSE Vietnam Index có thể mua ròng 12,6 triệu US$ cổ phiếu VJC. 

Trong khi đó CII nhiều khả năng sẽ bị loại ra do không đáp ứng được yêu cầu về thanh khoản. Cụ thể, giá trị giao dịch bình quân phiên của cổ phiếu CII trong 3 tháng gần nhất chỉ đạt 0,4 triệu US$/phiên, thấp hơn yêu cầu tối thiểu để được ở lại danh mục FTSE Vietnam Index là khoảng 0,5 triệu US$/phiên (0,5 triệu US$/phiên xấp xỉ 20% giá trị giao dịch bình quân phiên của các cổ phiếu trong danh mục FTSE Vietnam Index hiện tại). 

MVIS Vietnam Index: Thêm vào VJC, loại ra NT2

Dựa trên dữ liệu ngày 20 tháng 8, chúng tôi cho rằng VJC đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để được đưa vào danh mục của MVIS Vietnam Index, bao gồm tiêu chí thanh khoản (giá trị giao dịch bình quân phiên trong 3 kỳ đánh giá gần nhất trên 1 triệu US$/phiên), room ngoại còn lại trên 10%. Bên cạnh đó, vốn hóa đầy đủ của VJC đạt khoảng 3 tỷ US$, cao hơn mức yêu cầu tối thiểu là 150 triệu US$. 

Trong khi đó, NT2 có thể bị loại ra khỏi MVIS Vietnam Index do NT2 nằm ngoài top 98% vốn hóa của rổ cổ phiếu đạt yêu cầu của MVIS Vietnam Index. 

Chúng tôi cho rằng tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong MVIS Vietnam Index vẫn giữ nguyên ở mức 71,67%. Dựa trên giả định đó, chúng tôi ước tính tỷ trọng của VJC trong MVIS Vietnam Index ở mức khoảng 4,2%, tương đương V.N.M ETF mua vào khoảng 19,2 triệu US$ cổ phiếu VJC.  

Tổng hợp dự báo mua/bán ròng trong đợt review tháng 9 của 2 quỹ ETF

 

Xem báo cáo chi tiết TẠI ĐÂY