Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tiền thân là Công ty Nhựa Thiếu niên Tiền phong được thành lập theo Quyết định số 386/CNn – TCLĐ ngày 29 tháng 4 năm 1993 của Bộ Công nghiệp nhẹ (nay là Bộ Công nghiệp). Công ty là đơn vị hạch toán độc lập trực thuộc Bộ Công nghiệp.
Công ty được cổ phần hoá theo quyết định số 2979/QĐ-TCCB ngày 10 tháng 11 năm 2003 của Bộ Công nghiệp. Năm 2004, Công ty thực hiện cổ phần hoá thành công theo hình thức bán bớt phần vốn Nhà nước và huy động tăng vốn điều lệ lên 90 tỷ đồng.
Ngày 15 tháng 9 năm 2005, Bộ Tài chính có Quyết định số 11652/BTC-TCDN về việc phê duyệt đề nghị bán bớt phần vốn của Nhà nước tương ứng với 13,78% vốn điều lệ.
Ngày 24 tháng 10 năm 2006 Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền phong được niêm yết cổ phiếu tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.
- Ngày giao dịch đầu tiên: 11 tháng 12 năm 2006.
Hiện nay vốn điều lệ của Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền phong là: 216.689.980.000 đồng.
Số lượng cổ phiếu niêm yết là: 21.668.998 cổ phiếu.
Toàn bộ cổ phiếu của Công ty là cổ phiếu phổ thông.
- Công ty đã thực hiện xong phần góp vốn thành lập CÔNG TY CỔ PHẦN NHỰA THIẾU NIÊN TIỀN PHONG PHÍA NAM tại Khu công nghiệp Đồng An II, tỉnh Bình Dương (Vốn Điều lệ là 100 tỷ đồng, trong đó Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền phong góp 51% bằng 51 tỷ đồng). Tháng 12 năm 2008 Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền phong phía Nam đã bắt đầu sản xuất ra sản phẩm và bước đầu thâm nhập thị trường phía Nam còn mới mẻ và đầy tiềm năng này.
- Công ty đang triển khai Dự án thành lập Công ty liên doanh NHỰA TIỀN PHONG – SMP tại nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào với vốn điều lệ 2.500.000 USD (trong đó Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền phong góp 51%). Dự kiến quý 3 năm 2009 Dự án bắt đầu sản xuất ra sản phẩm cung ứng cho thị trường Lào và các nước lân cận.
-Lĩnh vực kinh doanh:
Sản xuất kinh doanh các sản phẩm nhựa dân dụng và các sản phẩm nhựa kỹ thuật phục vụ các ngành xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp giao thông vận tải.
Sản xuất kinh doanh các ngành nghề khác Nhà nước cho phép.
-Sản phẩm:
Công ty có năng lực sản xuất lớn, với mức tăng sản lượng từ 15% đến 20%/năm. Các sản phẩm chủ yếu của Công ty được bán rộng rãi trên thị trường bao gồm: ống nhựa PVC, PE, PPR, phụ kiện lắp ráp
-Thị trường trong nước: công ty có thị trường tiêu thụ rộng khắp cả nước, phần lớng là ở các tỉnh miền Bắc, thông qua có 200 đơn vị bán hàng và 5 trung tâm phân phối độc quyền. 80% sản phẩm của công ty được sử dụng cho mục đích xây dựng, 20% phục vụ cho các chương trình nước sạch nông thôn và miền núi.
-Thị trường nước ngoài: Công ty đã thực hiện xuất khẩu sang Lào với kim ngạch hàng năm đạt khoảng 300.000USD
Nhựa Tiền Phong là một thương hiệu lớn trong ngành sản xuất ống nhựa, một trong những công ty chiếm thị phần lớn nhất trong cả nước. Thương hiệu Nhựa Tiền Phong đã và đang khẳng định chỗ đứng vững chắc trên thị trường, được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, giá cả, mẫu mã.
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN VÀ ĐẦU TƯ
- Chiến lược sản phẩm: Công ty sẽ duy trì sản xuất các sản phẩm truyền thống, đặc biệt chú trọng phát triển sản phẩm mới như: mặt hàng ống nhựa (triển khai từ đầu năm 2004), sản xuất van cầu theo công nghệ của Hàn Quốc để cung cấp cho thị trường.
- Chiến lược thị trường: Củng cố, mở rộng thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu sang các nước lân cận.
- Chiến lược đầu tư:
+ Về máy móc thiết bị, Công ty dự định thay thế một số máy cũ lạc hậu bằng máy móc mới hiện đại nhằm nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, đảm bảo chất lượng sản phẩm cao và ổn định.
+ Về cơ sở hạ tầng: Công ty dự kiến hoàn thiện các công trình dở dang, tiếp tục nâng cấp cải tạo một số nhà xưởng trên cơ sở tận dụng mặt bằng hiện có, với tầng 1 được dành cho sản xuất, tầng 2 là kho chứa nguyên liệu và sản phẩm.
- Kế hoạch huy động vốn: các kế hoạch đầu tư trên sẽ được thực hiện chủ yếu từ vốn vay thương mại, bằng huy động vốn vay cán bộ công nhân viên, phát hành Trái phiếu. Phần còn lại được Công ty sẽ huy động từ nguồn vốn chủ sở hữu và nguồn khấu hao hàng năm.
+ Mặt bằng sản xuất hiện tại chỉ có 3,2 ha tại địa chỉ số: 2 An Đà, Ngô Quyền, Hải phòng. Công ty đang tích cực chuẩn bị mặt bằng sản xuất 13,6 ha ở phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh, tiếp tục đầu tư chiều sâu để nâng cao năng lực sản xuất. Trên cơ sở phát triển mặt hàng cũ đồng thời nghiên cứu đầu tư sản phẩm nhựa mới.
+ Mặt bằng 3,2 ha hiện tại chuyển mục đích sử dụng thành khu kinh doanh thương mại. Đảm bảo đa dạng hoá kinh doanh sản phẩm mặt hàng để tối ưu hoá quyền lợi của các Nhà đầu tư đảm bảo việc làm và đời sống cho người lao động.
+ Khai thác mạnh thị trường mới tại khu vực phía Nam và thị trường xuất khẩu sang nước bạn Lào và một số nước lân cận.