Tiền thân của Công ty là Ban quản lý hợp tác xã mua bán huyện Gia Lâm được thành lập tháng 1/1956.
- Năm 1979: Theo quyết định của Thành phố Hà Nội cho tách phòng chỉ đạo xã thành lập Ban quản lý Hợp tác xã và Công ty bán lẻ tổng hợp công nghệ phẩm Gia Lâm.
- Tháng 12/1992: Công ty được đổi tên thành Công ty Thương nghiệp Tổng hợp Gia Lâm là Doanh nghiệp Nhà nước.
- Tháng 01/2000: Được bàn giao quản lý nhà nước từ UBND Huyện Gia Lâm sang Sở Thương mại Hà Nội quản lý.
- Tháng 9/2003: Công ty cổ phần Thương mại - Đầu tư Long Biên được thành lập theo quyết định số 5710/QĐ - UB về việc chuyển doanh nghiệp nhà nước là Công ty thương nghiệp tổng hợp Gia Lâm thành Công ty cổ phần Thương mại - đầu tư Long Biên, với số vốn điều lệ là 10.900.000.000 đồng.
- Năm 2006: Cải tạo, mua sắm thiết bị cho cửa hàng kinh doanh tổng hợp Trâu Quỳ thành siêu thị Hapromart.
- Năm 2007: Xây dựng siêu thị mới tại 622 Ngô Gia Tự.
- Năm 2008: Mở siêu thị Hapromart tại 176 Hà Huy Tập
- Năm 2011: Mở Siêu thị Hapromart Việt Hùng diện tích 1.450m2.
- Ngày 6/7/2007: Được chấp nhận là công ty đại chúng theo văn bản số 4569/UBCK-GSĐC của UBCKNN.
- Ngành nghề kinh doanh chính:
+ Kinh doanh, XNK hàng tư liệu sản xuất, tư liệu tiêu dùng như: hàng công nghệ phẩm, nông lâm sản, thực phẩm, bách hóa, kim khí điện máy, xăng, dầu, gas, vật liệu chất đốt,hàng sợi vải may mặc, thủ công mỹ nghệ, vật tư thiết bị xây dựng, xe máy, ô tô.
+ Buôn bán bia, nước giải khát, thuốc lá điếu.
+ Kinh doanh bất động sản.
- Ngoài ra:
+ Đại lý, ký gửi, uỷ thác hàng hoá.
+ Sản xuất hàng may mặc, hàng thủ công mỹ nghệ, sản xuất chế biến các loại đồ uống có ga, không có ga, bia, rượu.
+ Đầu tư xây dựng và lắp đặt các công trình công nghiệp và dân dụng.
+ Buôn bán rượu, bia, nước giải khát, thuốc lá điếu (không bao gồm kinh doanh quán bar).
+ Đại lý, kinh doanh sách giáo khoa, các xuất bản phẩm văn hoá được phép lưu hành.
+ Đại lý, kinh doanh băng đĩa nhạc (Trừ các loại băng đĩa nhạc Nhà nước cấm).
+ Đại lý kinh doanh dịch vụ Internet.
+ Dịch vụ ăn uống, giải khát (không bao gồm kinh doanh quán bar).
+ Bán buôn nước hoa, hàng mỹ phẩm và chế phẩm vệ sinh.
+ Bán lẻ nước hoa, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh trong trong các Cửa hàng chuyên doanh.
+ Sản xuất, chế biến thực phẩm.
- Công ty cổ phần Thương Mại- Đầu tư Long Biên là một thành viên trực thuộc Tổng công ty thương mại Hà Nội, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ, đầu tư, sản xuất và dịch vụ.
- Qua 60 năm phát triển, Công ty đã không ngừng phát triển nguôn nhân lực, tài chính đồng thời hoàn thiện về bộ máy quản lý cũng như nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Công ty luôn tạo đủ công ăn việc làm cho người lao động, đời sống CBCNV ngày càng được nâng cao.
- Tuy nhiên, hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của mình, trình độ công nghệ,năng suất lao động còn hạn chế, sức mạnh cạnh tranh còn chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu của nền kinh tế thị trường, doanh nghiệp đòi hỏi phải tự đổi mới và được đổi mới để nhanh chóng thích nghi và đứng vững trong sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN VÀ ĐẦU TƯ
- Tiếp tục củng cố mạng lưới kinh doanh hiện có của công ty.
- Tổ chức khai thác nguồn hàng có giá cả hợp lý, phong phú về mặt hàng, xây dựng giá bán cạnh tranh, phục vụ tốt người tiêu dùng.
- Xây dựng các chương trình marketing, chương trình khuyến mại phù hợp với yêu cầu thực tế của các đơn vị và tâm lý người tiêu dùng.
- Xây dựng tốt văn hóa doanh nghiệp, văn hóa ứng xử với khách hàng trong kinh doanh.
- Tiếp tục khảo sát, tìm địa điểm có diện tích từ 1500m2 - 2500m2 ở vùng ven đô và huyện ngoại thành Hà Nội để mở thêm 1 - 2 siêu thị tổng hợp.
- Tiếp tục kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng truyền thống. Lựa chọn khai thác kinh doanh một số mặt hàng có yêu cầu cao.
- Tiếp tục đào tạo lại CBCNV, nâng cao trình độ quản lý và tay nghề.