- Công ty Cổ phần VINAVICO tiền thân là công ty Đầu tư và Tư vấn Nam Việt, được thành lập và hoạt động theo Giấy chứng nhận kinh doanh số 0103008626 ngày 06 tháng 4 năm 2006 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp với mức vốn điều lệ là 30 tỷ đồng.
- Đến ngày 02 tháng 12 năm 2009 Công ty đổi tên thành Công ty Cổ phần Vinavico để chính thức gia nhập hệ thống VINAVICO bao gồm 11 đơn vị thành viên trong đó có các đơn vị đã được niêm yết trên SGDCK HN với mã chứng khoán là CTN, CTM.
- Đến ngày 12 tháng 5 năm 2010 Công ty đăng ký tăng vốn điều lệ lên 92 tỷ đồng theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và mã số thuế số 0101910492 chuyển từ Giấy ĐKKD 0103008626 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 06/04/2006.
- Ngày 24/09/2010 Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội đã cấp giấy phép số 86/GCN-SGDHN về việc chấp thuận cho Công ty cổ phần Vinavico niêm yết cổ phiếu tại Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).
- Ngày 01/10/2010 cổ phiếu CTCP Vinavico (CTA) có phiên giao dịch đầu tiên trên trên thị trường HNX.
- Xây dựng và kinh doanh nhà máy thuỷ điện, nhà máy xi măng, văn phòng cho thuê
- Kinh doanh bất động sản
- Xây dựng các công trình giao thông, thuỷ lợi, thuỷ điện
- Xây dựng dân dụng, công nghiệp
- San lấp mặt, bốc xúc đất đá khai thác mỏ
- Dịch vụ cho thuê máy móc thiết bị xây dựng
- Buôn bán vật tư máy móc, thiết bị phụcvụ ngành xây dựng, giao thông, thuỷ điện
- Đại lý mua, bán, ký gửi hàng hoá
- Khai thác, buôn bán vật liệu xây dựng
- Xây lắp các công trình điện đến 110KV
- Xuất nhập khẩu các mặt hàng công ty kinh doanh
- Uỷ thác xuất nhập khẩu
- Nhận uỷ thác đầu tư (Không bao gồm nhận uỷ thác đầu tư chứng khoán)
- Kinh doanh, khai thác và chế biến khoáng sản (trừ khoáng sản Nhà Nước cấm)
- Lắp đặt hệ thống xây dựng
- Hoàn thiện công trình xây dựng
- Bán buôn ô tô, xe máy
- Bán buôn ô tô con (loại 12 chỗ ngồi trở xuống)
- Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy
* Nguồn tài nguyên đá trắng ở Yên Bái có trữ lượng gần 200 triệu tấn
* Thiết bị máy móc của Công ty mới đầu tư trong những năm gần đây chủ yếu được nhập khẩu từ các nước hàng đầu trên thế giới như Italy, Đức, Ấn Độ, Trung Quốc với các thiết bị công nghệ danh tiến như Hosokawa, Friends.
* Công ty là một trong số ít các công ty khai thác chế biến đá trắng có mỏ đá trắng được đánh giá có chất lượng, trữ lượng và điều kiện khai thác tốt nhất. Ngoài ra, công ty còn nhận được sự quan tâm từ phía nhà đầu tư với quyết tâm tăng vốn lên 92 tỷ đồng để đầu tư vào công nghệ khai thác mỏ đá trắng và xây dựng nhà máy chế biến bột đá trong thời gian tới.
* Công ty nhận được sự hỗ trợ tích cực về công nghệ khai thác, bao tiêu sản phẩm và thương hiệu từ các công ty trong hệ thống Vinavico cũng như Tổng Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam. Do đó công ty được áp dụng những công nghệ tiên tiến với chi phí hợp lý, đảm bảo được đầu ra cho các sản phẩm.
* Công ty được thừa hưởng những kinh nghiệm quý báu từ những thành viên trong hệ thống vinavico đề khai thác công trình ngầm hay khai thác mỏ từ hai công ty trong hệ thống là CTCP xây dựng Công trình ngầm Vinavico và CTCP Đầu tư, Xây dựng và Khai thác mỏ Vinavico.
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN VÀ ĐẦU TƯ
* Công tác thị trường :
- Đa dạng hóa nguồn đá nhập khẩu về kho và thị trường nhập khẩu, chủ động tìm nguồn nhập khẩu đáp ứng nhu cầu thị trường; Chú ý đến vấn đề hàng tồn kho để tránh tình trạng lưu kho quá lâu dẫn đến chi phí tăng, tồn đọng vốn..
- Thắt chặt quá trình nhập đá về và giá cả, linh động hơn trong vấn đề giá cả để phù hợp với từng đối tượng khách hàng khác nhau.
- Định vị lại đối tượng khách hàng phục vụ và thị trường kinh doanh để đi vào chiều sâu tránh lãng phí nguồn lực tài chính và con người.
* Công tác tài chính:
- Tìm kiếm nguồn vốn đầu tư trung và dài hạn có lãi suất tốt phục vụ hỗ trợ cân đối cho các công trình đầu tư của các công ty công ty trong năm 2014 và những năm tiếp theo.
- Tạo mối quan hệ với các ngân hàng để huy động được những nguồn vay tốt và ưu đãi cho các doanh nghiệp.
- Quản lý tốt dòng tiền, tiến độ, hiệu quả cả dự án đầu tư; quản lý tài chính ngắn hạn và hiệu quả của đồng vốn. Tăng cường công tác kiểm soát công nợ, hạn chế các dự án vượt định mức công nợ và giảm thiểu rủi ro tài chính do công nợ quá hạn, mất khả năng thanh toán gây ra.
- Thực hiện rà soát lại các khoản mục chi phí, tiếp tục nhất quán chủ trương tiết giảm chi phí, thực hiện tiết giảm bắt buộc ở một số khoản mục phí như chi phí văn phòng cố định hàng tháng.
* Công tác lao động tiền lương
- Có lộ trình tăng năng suất lao động, tiết giảm lao động (đặc biệt là lao động gián tiếp) từ Công ty mẹ cho đến các công ty thành viên.
- Nghiên cứu cải tiến chế độ tiền lương của công ty gắn với năng suất lao động và hiệu quả. Thực hiện nguyên tắc không tăng tiền lương khi không tăng năng suất lao động và lợi nhuận.
- Có chế độ lương, thưởng phù hợp và đánh giá đầy đủ năng lực cũng như sự phấn đấu của từng nhân viên góp phần tạo động lực làm việc và hăng say lao động sản xuất.
* Công tác đầu tư phát triển và nâng cao hiệu quả sản xuất:
- Đầu tư có hiệu quả với chi phí thấp nhất là mục tiêu hướng đến của Vinavico, đối với các dự án đã xây dựng thì phải triệt để hóa xản xuất có hiệu quả, nếu không đảm bảo kế hoạch ban đầu thì phải chuyển hướng sản xuất cho phù hợp với tình hình chung của thị trường, tránh đi theo lối mòn dẫn đến việc vẫn phải đầu tư vốn mà không có hiệu quả
- Với các dự án đầu tư ốp lát: Cân đối quy mô vốn đầu tư phải phù hợp với năng lực tài chính, quy mô vốn chủ sở hữu, đảm bảo tỷ lệ nợ trên vốn ở ngưỡng an toàn, đảm bảo đủ vốn phục vụ ngành nghề kinh doanh chính. Tiến hành đánh giá hiệu quả dự án để đẩy mạnh thực hiện đầu tư dự án hiệu quả, dừng dự án không hiệu quả.
- Từng bước tăng năng suất lao động, tiết giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.
- Mở rộng và tìm kiếm thêm các khách hàng nước ngoài có nhu cầu mua bột siêu mịn Caco3, hiện nay thị trường trong nước chúng ta chưa tiến hành tiếp xúc. Tuy nhiên cũng phải xác định những rủi ro liên quan đến vấn đề công nợ để có những hướng đi đúng đắn chỉ đạo kịp thời cũng như linh hoạt hơn nữa trong vấn đề xử lý công nợ.
* Công tác truyền thông
- Quảng bá được hình ảnh và uy tín của Công ty trên thị trường xây dựng, muốn làm được điều đó thì trước hết chúng ta phải giữ được thương hiệu với đối tác khách hàng. Các dự án xây dựng phải đảm bảo tiêu chuẩn, thời gian thi công cũng như chất
lượng sản phẩm phải đúng chủng loại. Đối với mặt hàng bột đá Caco3 siêu mịn thì việc cung cấp đúng kích cỡ hạt là rất quan trọng bởi vì mỗi sản phẩm khách hàng sản xuất ra thì kích cỡ hạt đều đã phải qua thí nghiệm và được phê duyệt.
- Thái độ làm việc và tiếp xúc của Cán bộ công nhân viên công ty đối với khách hàng cũng là một trong những phương tiện truyền thông hiệu quả. Chính sự nhiệt huyết và nhiệt tình của từng cá nhân sẽ tạo được ấn tượng tốt cho những lần tiếp xúc sau, ấn tượng chính là điểm đáng nhớ.
* Công tác kinh doanh
- Đội ngũ kinh doanh chính là điều kiện tiên quyết để phát triển công ty do đó các cán bộ kinh doanh cần linh hoạt và mở rộng mối quan hệ trong cách tiếp xúc với thị trường.
- Thường xuyên thu thập các thông tin liên quan đến các dự án mới để gửi hồ sơ thầu điều này sẽ làm tăng cơ hội ký kết được các hợp đồng lớn.
- Có chính sách hoa hồng, tiền thưởng đối với nhân viên kinh doanh khi ký kết được hợp đồng để tăng động lực làm việc.
- Có những cơ chế thưởng, phạt phù hợp và đặt ra chỉ tiêu kinh doanh cho từng tháng, quý, năm đối với cán bộ kinh doanh.